10 bí quyết chăm sóc cơ thể để có sức khỏe tốt hơn

Sức khỏe rất quan trọng để giúp chúng ta học tập, làm việc và thực hiện nhiều kế hoạch, dự án của mình. Để có một sức khỏe tốt, người ta phải đảm bảo áp dụng một kế hoạch chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Không phải ai cũng biết cách chăm sóc sức khỏe, hãy cùng tham khảo những bí quyết chăm sóc cơ thể dưới đây nhé!

Tập thể dục bên ngoài

Nhiều người không quen tập thể dục nhất là trong thời tiết lạnh, nhưng bạn nên khuyến khích mọi người ra ngoài ít nhất 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Ở trong một không gian chật hẹp kết hợp với vi khuẩn trong môi trường khiến con người dễ mắc bệnh hơn.

Bổ sung vitamin D

Trời ít nắng, mặc quá nhiều áo ấm, … thường khiến cơ thể thiếu vitamin D. Cơ thể chúng ta có khả năng tự sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tuy nhiên vào mùa đông ánh sáng mặt trời thường bị hạn chế nên cần chủ động bổ sung vitamin D.

Ngâm chân nước nóng

Giữa chân và các cơ quan trên cơ thể có mối quan hệ đối xứng, xoa bóp ở bất kỳ vùng phản xạ nào của chân có thể kích thích tuần hoàn máu, cân bằng hệ thống nội tiết và thúc đẩy các chức năng sức khỏe với một bộ phận cơ thể tương ứng. Ngâm chân nước nóng vẫn được biết đến như một phương pháp “lợi hại từ bên trong”: nó cho phép bạn lấy lại sức sống vào mùa xuân, giảm cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu, và làm ấm cơ bắp vào mùa đông. . Như bạn đã biết, trên lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu. Ngâm chân bằng nước nóng sẽ giúp khí huyết lưu thông, cơ thể khỏe mạnh, làm ấm cơ thể vào mùa đông.

Xem thêm: Top 10 thức uống giúp làm ấm cơ thể vào mùa đông

Ăn uống hợp lý

Ăn uống điều độ, tức là tiêu hao nhiều năng lượng hơn mức cần thiết để đốt cháy, sẽ giúp cơ thể chống chọi với những ngày lạnh giá. Điều này rất quan trọng để giúp giữ lượng đường trong máu đủ cao để cung cấp năng lượng cần thiết để duy trì sự cân bằng nhiệt độ cơ thể. Uống đủ nước cũng rất quan trọng. Cơ thể bạn sẽ thích nghi tốt hơn với môi trường nếu được cung cấp thức ăn và nước uống cân bằng.

Giữ ấm cơ thể

Quấn khăn hoặc đội mũ để giữ ấm cho đầu, dễ bị tổn thương trong thời tiết lạnh. Bàn chân xa tim nhất, khi máu đi xuống sẽ dễ cảm thấy lạnh, bạn nhớ đi tất cotton dày, dễ thấm mồ hôi để giữ ấm cho đôi chân.

Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

Rửa sạch kẽ móng tay – nơi dễ tích tụ vi khuẩn nhất để tránh đưa vi khuẩn có hại vào cơ thể. Rửa tay còn ngăn ngừa cảm cúm, các bệnh về đường tiêu hóa và giảm nguy cơ vi rút, vi khuẩn và mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Đừng uống nhiều rượu

Hạn chế uống rượu vào buổi tối, vì uống quá chén sẽ khiến bạn mệt mỏi cho đến ngày hôm sau. Tốt nhất chỉ nên uống một chút sâm panh hoặc rượu khai vị để kích thích tiêu hóa. Uống nhiều nước để hỗ trợ quá trình lọc chất thải trong cơ thể. Bữa tối không nên quá rượu bia, uống nước lọc hoặc nước hoa quả để dễ ngủ và giúp cơ thể thoải mái hơn.

Xem thêm: 5 cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa ung thư buồng trứng

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu do ăn quá no, bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe. Bạn nên đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe để chuẩn bị cho những hoạt động của ngày hôm sau. Để tránh ngủ quên không đúng giờ, trước khi ra ngoài nên uống một tách cà phê hoặc một cốc nước ấm, nhưng nhớ tránh lạm dụng quá nhiều, vì uống quá nhiều cà phê sẽ có hại cho sức khỏe.

Làm việc chăm chỉ trong thể thao

Nhiều bạn bận rộn với công việc, học tập và không có thời gian luyện tập thể dục thể thao hoặc cũng có những bạn không biết địa chỉ tập luyện nào để phục vụ tốt nhất thì có thể lựa chọn phương pháp tập luyện tại nhà. Các động tác vận động toàn thân sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa và cho tinh thần sảng khoái. Chỉ cần tập thể dục 15 phút mỗi ngày sẽ khiến bạn cảm thấy rất khỏe để bắt đầu làm những việc khác.

Chọn nấu và ăn toàn bộ thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm thường do thiếu vệ sinh. Để tránh ngộ độc thực phẩm, bạn nên tách riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thực phẩm nên được nấu chín trước khi ăn, chỉ sử dụng nước sạch và thực phẩm an toàn. Tuyệt đối không ăn tiết canh thịt lợn, tiết canh vịt để tránh bị cúm gia cầm và nhiễm liên cầu. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ. Ăn vừa phải, không quá no và ăn kèm với các thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải, kim chi, v.v. để tăng khả năng tiêu hóa. Đặc biệt, bạn không nên ăn những thức ăn đã để quá 6 tiếng và tốt nhất nên ăn ngay sau khi chế biến.

Xem thêm: 6 cách hiệu quả nhất để giữ sức khỏe ở độ tuổi 30

Nếu lơ là và không thường xuyên chăm sóc sức khỏe, sẽ có lúc bạn cảm thấy hối hận vì có quá nhiều việc phải làm nhưng sức lực không còn, không thể bổ sung được. Dù học tập và làm việc nhiều nhưng hãy dành thời gian để chăm sóc sức khỏe của mình và người thân. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích để bạn có một cơ thể khỏe mạnh!