10 tác hại hàng đầu của việc thức khuya

Giới trẻ ngày càng có xu hướng thức khuya để vui chơi, học tập và làm việc. Nhưng bạn không thể tưởng tượng được rằng thức khuya có thể ảnh hưởng đến cá nhân bạn đến mức nào. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết tác hại của việc thức khuya nhé.

Mất trí nhớ

Não bộ của chúng ta đã có cả một ngày làm việc, vì vậy ban đêm là lúc não bộ cần được nghỉ ngơi. Việc bạn thức vào ban đêm buộc não của bạn phải làm việc lâu hơn, giống như việc bạn phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền mà không bị gián đoạn. Điều này sẽ dẫn đến trí nhớ của chúng ta bị giảm sút, các mô não không thể hoạt động hiệu quả nếu chúng ta không nghỉ ngơi đúng lúc và đủ thời gian.

Mập mạp

Bạn có đồng ý rằng bạn thức vào ban đêm càng lâu, bạn càng đói không? Nếu bạn đói, bạn phải ăn.

Các tế bào của niêm mạc dạ dày được thay mới khoảng 2-3 ngày một lần. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. Ăn đêm thường xuyên sẽ khiến bộ máy tiêu hóa phải hoạt động liên tục khiến quá trình tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra suôn sẻ.

Ngoài ra, trong khi ngủ, thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày sẽ khiến dịch vị tiết ra nhiều hơn, gây kích thích niêm mạc, lâu ngày dễ dẫn đến viêm loét dạ dày.

Thói quen ăn đêm không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn khiến cơ thể tiết ra hormone tăng tích trữ mỡ. Lâu dần, điều này sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn đến béo phì.

Da lão hóa

Những bạn có làn da nhạy cảm sẽ biết ngay điều này sau khi thức dậy muộn hoặc không ngủ vào buổi tối. Da mặt sần sùi, nổi những nốt nhỏ li ti, nếu bạn giữ thói quen này lâu ngày sẽ dẫn đến mụn.

Xem thêm: 9 loại thực phẩm bạn nên ăn để có sức khỏe tốt

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến quá trình điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng tế bào biểu bì, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện nếp nhăn, xỉn màu. Vào ban đêm, da tái tạo tế bào nhanh hơn ban ngày. Tế bào da tái tạo nhanh gấp đôi trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng, collagen được sản sinh, các chất độc hại cũng bị tiêu diệt, các tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng …

Rối loạn nội tiết tố

Các chuyên gia của Trường Y Harvard và Bệnh viện Phụ sản ở Boston cho biết những phụ nữ làm việc nhiều đêm hơn ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 1,5 lần so với bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao có liên quan mật thiết đến sự mất cân bằng của estrogen và progesterone. Sự rối loạn ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của chị em, khiến kinh nguyệt không đều, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa…

Để phòng ngừa rối loạn nội tiết, chị em không nên thức khuya trong thời gian dài. Đừng ép bản thân làm việc quá sức. Nếu bạn phải thức đêm, bạn cần bắt kịp hoặc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi vào ngày hôm sau để đồng hồ sinh học điều chỉnh, hệ thống nội tiết hoạt động trở lại bình thường, các tác dụng phụ lên cơ thể cũng giảm bớt.

Nhức mỏi

Sau một đêm mất ngủ, đến sáng thức dậy, bạn bỗng thấy đau nhức khắp người, các cơ, gân, xương như căng ra khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bạn có nghĩ tại sao cơ thể của bạn làm bạn đau đớn đến vậy? Tất cả đều do thói quen thức khuya của bạn.

Xem thêm: 12 lời khuyên hữu ích nhất để giữ gìn sức khỏe người già

Đau cơ, thỉnh thoảng có thể bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình, thức khuya sẽ làm giảm quá trình phục hồi và phát triển cơ bắp.

Hiệu ứng thính giác

Bạn có bị ù tai không? Cảm giác như ù tai mỗi khi đăng nhập quá muộn?

Thiếu ngủ sẽ khiến các mạch máu luôn trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng lớn đến thính giác. Như vậy, nếu bạn thường xuyên thức khuya sẽ có nguy cơ bị điếc.

Ảnh hưởng đến thị giác

Tất nhiên, không ai thức khuya mà không mở mắt. Như vậy, các cơ quan thần kinh của mắt phải hoạt động với công suất gấp đôi. Khi bạn lên mạng, xem phim, đọc truyện… mắt phải giãn ra nhiều hơn so với ban ngày dẫn đến nhức mỏi mắt, giảm thị lực, dễ mắc các bệnh về mắt.

Bệnh núi đôi

Hiệp hội Ung thư Đan Mạch mới đây khuyến cáo những phụ nữ thường xuyên làm việc về đêm nên phá hủy một loại hormone có chức năng ức chế khối u, đặc biệt là khối u ở vú, khiến những phụ nữ này có nguy cơ mắc bệnh vú nhiều hơn những người khác.

Viêm âm đạo

Thức đêm nhiều khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, sức đề kháng giảm dẫn đến mất cân bằng môi trường trong âm đạo nên rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh Alzheimer

Các loại bệnh viêm nhiễm thường gặp là: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm phần phụ. Khi mắc các bệnh lý này, chị em sẽ thấy âm đạo tiết ra nhiều, vùng kín ẩm ướt khó chịu, sắc tố da kém… gây khó chịu trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Trong trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa, người bệnh nên có chế độ ăn uống nhẹ nhàng, sinh hoạt điều độ, giữ vệ sinh thường xuyên, dùng nước ấm sạch để rửa vùng kín. Người mắc các bệnh viêm nhiễm nặng cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý dùng thuốc.

Bệnh u xơ cổ tử cung

Quan niệm về thời gian, cuộc sống và công việc không đều đặn, nhiều người chỉ có thể tập trung làm việc khi màn đêm buông xuống, trong không gian yên tĩnh, tình trạng này kéo dài sẽ là mối nguy lớn. Nó là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

Nếu phát hiện các dấu hiệu như: Kinh nguyệt không đều, huyết trắng, đau tức vùng thắt lưng, có cục cứng nhỏ ở bụng dưới, có cảm giác muốn đi tiểu… thì phải đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa dịch vụ. đúng thời điểm. , phát hiện và điều trị.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất và phòng tránh các bệnh phụ khoa, bạn gái nên từ bỏ thói quen đi ngủ muộn, thiết lập chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

Thức khuya khiến chúng ta ốm hơn bình thường, rất có hại cho sức khỏe, vì vậy bạn đừng nên đi ngủ muộn.