“Tay ta làm nên tất cả
Sức người dồn vào gạo”.
Bài thơ giản dị nhưng hàm chứa một chân lý sâu sắc. Đây “tay” là sức lao động của con người. Lao động sẽ làm tất cả. Trong cuộc chinh phục thiên nhiên, chúng ta gặp nhau “cục đá” – gian khổ cản trở, nhưng nhờ có lao động chúng ta sẽ vượt qua, mang về thành quả lao động là những hạt gạo ngon. Câu thơ không chỉ cho thấy sức lao động của con người đã cải tạo thiên nhiên mà còn ca ngợi vai trò to lớn của lao động trong việc đem lại hạnh phúc cho con người.
Năm xưa, bị đày ra hoang đảo, chỉ với một thanh gươm cùn, Mai An Tiêm đã cải thiện được cuộc sống của gia đình. Không có ai giúp đỡ, không có công cụ tốt để làm việc, không có mảnh đất màu mỡ và không có điều kiện thuận lợi. Anh chỉ có hai bàn tay mà lao động cần mẫn, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ. Bàn tay ấy trồng rau dại, mò trai hến, bàn tay ấy trồng dưa trên mảnh đất khô cằn. Chính nhờ lao động mà gia đình An Tiêm đã có thể sống trên đảo hoang và trồng cây ăn quả trên đó để ăn, để tồn tại mà không bị tàn phá bởi sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
Trước cách mạng, nước ta là một nước nghèo nàn, lạc hậu và tồi tàn. Trong cuộc kháng chiến, chúng ta đã thực hiện tăng gia sản xuất và no đủ để đánh thắng kẻ thù. Ở miền Bắc xã hội chủ nghĩa, nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên, tạo sức mạnh ở hậu phương, góp phần làm nên thắng lợi, chúng ta đã lao động, tạo vũ khí, lương thực nuôi bộ đội kháng chiến.
Rồi đất nước thống nhất, nhân dân ta lại ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh. Nơi nào có bàn tay con người, nơi đó có hố bom lấp, mìn phá. Đôi bàn tay lao động hăng say như một liều thuốc xoa dịu, xóa đi mọi dấu vết của sự hoang vắng. Những cánh đồng năm xưa ngập nước nay đã xanh mướt. Nơi nào khác? “Mùa chiêm thối”, “ruộng trắng nước trong”.
Bàn tay lao động đã trả lại màu xanh cho núi đồi sau bao năm bị bom đạn và chất độc da cam tàn phá. Trong chiến tranh, những rặng dừa chỉ trơ trọi, xác xơ, nay đã đơm hoa kết trái, tươi xanh Khó nhận ra rằng- Những cánh rừng xanh tươi kia xưa kia là một mai vàng héo úa. Chỉ có công việc mới làm được điều kỳ diệu đó. Nhân dân ta háo hức khai phá vùng đất hoang. Hôm nay nhìn Tây Nguyên như miền đất hứa, thì lòng chảo Điện Biên đang sống trong màu xanh. Nếu tôi biết đó là một khu vực trong quá khứ “Rừng thiêng nước độc” sau đó chúng ta sẽ thấy tất cả sự kỳ diệu thực sự của bàn tay lao động.
Bàn tay của chúng tôi làm tất cả, thực sự! Công trình của thế kỷ “Thủy điện Sông Đà” là tấm gương từ lao động mới, có những đường hầm rộng lớn dưới lòng đất, những bàn tay lao động đã biến núi đá thành bờ, thung lũng thành hồ để nhạc sĩ cất tiếng ca ngợi: “Ai lấp núi, ai phá núi lấp hồ, nhịp sống thăng hoa. Thuyền về bến mới cá lưới đầy ắp…” (Hồ trên núi). Bến mới ở đây không phải ở sông mà ở trên núi, bến mới đó là do con người làm ra, vì “thuyền trở lại”mạng sống “nhân”. Lao động đã buộc sông Đà phải phát điện phục vụ con người, đã cải tạo thiên nhiên trở nên hữu ích. Còn nhiều nữa, nào là công trình thủy điện Trị An, thủy điện Thác Mơ. Bàn tay lao động đã làm nên những cây cầu Thăng Long, những đường dây tải điện 500 KV… và trên quê hương Nam Định, cây cầu Đò Quan mới to lớn, kiên cố đã mọc lên trao cho chúng ta. Sức lao động của con người là vô hạn.
Biển bao la và vô tận. Chúng ta đã có những giàn khoan đứng sừng sững giữa biển khơi. Kìa mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng mỗi năm mang về cho đất nước hàng triệu tấn dầu. Núi mòn, sóng cạn nhưng sức lao động của con người không bao giờ cạn, không có sức lao động thì làm sao khai thác được “vàng đen” để nấm mốc làm tổ và xây dựng nên những công trình mang tầm thế kỷ như vậy? !
Sức người dồn vào lúa
Bàn tay cũng làm nên mọi thứ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Tại sao chúng ta mặc áo? Chúng ta làm gì từ gạo chúng ta đang ăn? Bàn ghế và nhà cửa của chúng ta có tự nhiên không? Không chỉ lao động, lao động đã tạo ra tất cả những gì phục vụ cho cuộc sống và sinh hoạt của chúng ta. Nếu như trước đây nước ta phải nhập khẩu gạo thì nay Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới. Nếu như trước đây, đất nước ta còn phải trông chờ vào sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế thì ngày nay chúng ta đã đứng vững trên đôi chân của mình. Lao động đã tạo ra những thay đổi đó.
Nhưng lao động không chỉ phục vụ cho hoạt động vật chất mà còn sáng tạo ra các tác phẩm văn học, hội họa, âm nhạc, điện ảnh…. Không có Nguyễn Du làm sao biết Kiều. Nếu không có công lao của Tô Ngọc Vân, làm sao chúng ta có thể thưởng thức vẻ đẹp của bức tranh? “Cô gái bên hoa huệ“. Lao động nghệ thuật. Đó là điều đáng quý, đáng trân trọng. Nó đã là sản phẩm tinh thần không thể thiếu đối với chúng ta.
Tóm lại, mọi của cải vật chất và tinh thần trong đời sống xã hội đều do sức lao động của con người làm ra. Từ những thứ nhỏ nhất như chiếc bút, chiếc bàn, chiếc cặp cho đến những thứ vĩ đại nhất như Vạn Lý Trường Thành, công trình thủy điện thế kỷ đều do sức lao động mà có. Lao động tạo ra mọi thứ và “Lao động tạo nên con người” (Ăng-ghen). Bàn tay con người có “Ngăn sông làm mặt, khoan biển làm dầu” (Tố Hữu). Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới có rất nhiều công trình từ bàn tay và khối óc của con người. Bàn tay con người làm phi thuyền khám phá không gian, bàn tay con người đào đường hầm xuyên Biển Xoài. Sức lao động của con người quả là không thể đong đếm được. Lao động cải tạo thiên nhiên, cải tạo con người, lao động phục vụ đời sống và sinh hoạt. Và như Hoàng Trung Thông đã viết.
Bàn tay của chúng tôi làm nên tất cả
Sức người dồn vào lúa
Đó là một sự thật đã được chứng minh. Đó là một niềm tin trớ trêu: Không có gì khó bằng công việc. Lao động là nguồn sống và hạnh phúc của chúng ta
Đề bài: Trong ca dao vỡ đất có câu “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức người thì đá cũng thành cơm”. Bằng hiểu biết của mình, hãy phân tích hai câu văn trên.
I. Dàn ý chi tiết cho bài văn phân tích đoạn thơ “Tay ta làm nên tất cả/Sức người ta đá cũng thành cơm”
Đầu tiên.
Dạy
Khai mạc cho việc phân tích đoạn thơ “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức thì đá cũng thành cơm”
Nêu những phẩm chất của con người Việt Nam: cần cù, chịu thương, chịu khó, yêu lao động – Dẫn đến vấn đề cần chứng minh (làm rõ): Câu thơ của Hoàng Trung Thông khái quát vai trò của lao động trong đời sống con người (trích thơ). Nhìn lại những thành tựu của đất nước trong thời gian qua, chúng ta càng có thêm cơ sở để khẳng định tính đúng đắn của hai câu ca dao đó.
2. Thân hình cho việc phân tích đoạn thơ “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức thì đá cũng thành cơm”
– Giải thích:
+ Bàn tay: sức lao động
+ Sỏi: vật tầm thường, chưa ích gì; mà còn gợi nhớ những khó khăn, gian khổ trong lao động
+ Cây lúa: thành quả lao động
=> Ý nghĩa cả câu: Như vậy, câu thơ đã khái quát được vai trò to lớn của sức lao động: Sức lao động giúp con người tạo ra của cải vật chất và những sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống con người.
– Chứng minh: Những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nước ta trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tính đúng đắn của câu ca dao:
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ:
- Lao động đã giúp nhân dân miền Bắc tạo ra của cải vật chất cung cấp cho miền Nam
- Khi đất nước hòa bình lập lại và tiến lên chủ nghĩa xã hội, lao động là sự ra sức của nhân dân để hàn gắn vết thương chiến tranh: Hoang sơ, khô cằn, “đất cày trên sỏi đá” là khai phá, cải tạo. Những mảnh rừng bị địch tắm trong Dionxin, bom đạn tàn phá nay đã được phủ xanh trở lại. Nhiều công trình của đất nước được dựng lên để phục vụ cuộc sống như Nhà máy thủy điện Sông Đà, tuyến đường sắt Thống Nhất… Sức lao động đã làm cho đất nước bước ra khỏi chiến tranh như hồi sinh, với một diện mạo mới. mới.
Xem thêm: Phân tích bài thơ Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên
+ Sức lao động của con người cũng tạo ra những vật dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân.
- Sản phẩm vật chất: Hạt gạo chúng ta ăn hàng ngày, cho đến ngọn rau, quả ngọt, bàn ghế, quần áo, đồ dùng,… đều là sản phẩm sáng tạo từ lao động của con người.
- Sản phẩm tinh thần: văn học, nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca, hội họa…
- Tóm lại, lao động có khả năng tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội.
3. Kết thúc cho việc phân tích đoạn thơ “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức thì đá cũng thành cơm”
Tóm ý nghĩa đoạn thơ: Như vậy, hai câu thơ của Hoàng Trung Thông đã khẳng định, ca ngợi vai trò to lớn của lao động trong việc tạo ra tài sản vật chất và tinh thần to lớn cho xã hội. lễ hội. – Bài học nhận thức và hành động: Nhận thức được vai trò của lao động, em luôn tự ý thức trách nhiệm của mình: học tập tốt, đồng thời phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để có thể làm việc được. cống hiến của họ cho Tổ quốc.
II. Tài liệu tham khảo phân tích đoạn thơ “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức người thì đá cũng thành cơm”
Người Việt Nam chúng ta luôn được ca ngợi về đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó và yêu công việc. Chính sự cần cù, nhiệt tình đó đã giúp chúng ta tạo nên tài sản vật chất và tinh thần quý báu của dân tộc. Đề cao vai trò của lao động, trong “Bài ca vỡ đất”, Hoàng Trung Thông cũng viết: “Tay ta làm nên tất cả. Sức người đá cũng thành cơm”. Cùng với thời gian, chúng ta càng có thêm cơ sở để khẳng định tính đúng đắn của hai câu thơ đó. Hoàng Trung Thông đã sử dụng những hình ảnh tượng trưng đầy ý nghĩa trong những câu thơ của mình.
Xem thêm: Giới thiệu tác phẩm “Sài Gòn tôi yêu” của tác giả Minh Hương
Trước hết, hình ảnh “đôi bàn tay của em” là một ẩn dụ để chỉ sức lao động của con người, bởi đôi bàn tay được chúng ta sử dụng để lao động, lao động và cũng từ đôi bàn tay ấy mà sản phẩm được làm ra. , của cải vật chất ra đời. Nhờ “tay em” mà “đá cũng thành cơm”. Cách diễn đạt giàu hình ảnh và sức gợi: “hòn đá” vừa là biểu tượng cho những thứ tầm thường, chưa có ích cho đời sống con người; vừa gợi những khó khăn, gian khổ trong quá trình cải tạo thiên nhiên để phục vụ cuộc sống. “Gạo” là hình ảnh ẩn dụ chỉ kết quả thu được từ lao động. Như vậy, câu thơ đã khái quát được vai trò to lớn của sức lao động: Sức lao động giúp con người tạo ra của cải vật chất và những sản phẩm có giá trị phục vụ đời sống con người.
Những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân ở nước ta trong thời gian qua là minh chứng rõ ràng nhất cho tính đúng đắn của câu ca: “Tay ta làm nên”. Tất cả/ Có sức người thì đá cũng thành cơm.” Hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đã đi qua để lại những di chứng đau thương trên mảnh đất của dân tộc.
Đất nước rơi vào nghèo nàn, lạc hậu; Những rừng vàng, biển bạc đã bị bom đạn chiến tranh tàn phá. Nhưng bằng nghị lực và sức lao động phi thường, người Việt Nam vẫn vượt qua mọi khó khăn để xây dựng đất nước: Trong chiến tranh, lao động đã giúp nhân dân miền Bắc tạo ra của cải vật chất cho mai sau. tiếp tế cho miền Nam thân yêu, góp phần giúp cuộc kháng chiến của ta giành thắng lợi vẻ vang. Khi đất nước hòa bình lập lại và tiến lên chủ nghĩa xã hội, lao động là sự ra sức của nhân dân để hàn gắn vết thương chiến tranh: Hoang sơ, khô cằn, “đất cày trên sỏi đá” là khai phá, cải tạo. Những mảnh rừng bị địch tắm trong Dionxin, bom đạn tàn phá nay đã được phủ xanh trở lại.
Xem thêm: Giới thiệu hình ảnh con trâu với tuổi thơ ở làng quê
Nhiều công trình của đất nước được dựng lên để phục vụ cuộc sống như Nhà máy thủy điện Sông Đà, tuyến đường sắt Thống Nhất… Sức lao động đã làm cho đất nước bước ra khỏi chiến tranh như hồi sinh, với một diện mạo mới. mới. Không chỉ làm thay đổi diện mạo đất nước, “đôi bàn tay” – sức lao động của con người còn tạo ra những vật dụng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Hạt cơm chúng ta ăn hàng ngày, cho đến mớ rau, quả ngọt, bàn ghế, quần áo, đồ dùng,… đều là sản phẩm sáng tạo từ lao động của con người. Nhưng không chỉ vậy, lao động còn tạo ra những giá trị tinh thần không thể thiếu trong đời sống con người: văn học, nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca, hội họa…
Tóm lại, lao động có khả năng tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Vai trò của lao động là rất lớn! Như vậy, hai câu thơ của Hoàng Trung Thông đã khẳng định, ca ngợi vai trò to lớn của lao động trong việc tạo ra tài sản vật chất và tinh thần to lớn cho xã hội. Nhận thức được vai trò của lao động, em luôn tự ý thức trách nhiệm của mình: học tập thật tốt, đồng thời phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để cống hiến sức lao động cho Tổ quốc.
Lao động là nguồn sống. Còn gì đẹp hơn lao động? Ca ngợi lao động và người lao động, nhà thơ Hoàng Trung Thông đã viết:
“Tay ta làm nên tất cả,
Sức người dồn vào gạo”.
Trong câu thơ, “tay” là hình ảnh ẩn dụ. Bàn tay là một bộ phận của cơ thể; qua bàn tay để nói về sức lao động của con người. quá, cường điệu để ca ngợi sức mạnh của lao động; Thành quả lao động của người nông dân là đây. Câu thơ đã khẳng định và ca ngợi sức mạnh của người lao động, ca ngợi lao động là sáng tạo vô cùng. Lao động là sức mạnh của con người, “làm nên tất cả”, lao động thật kỳ diệu: “Có sức đá cũng thành cơm”.
Bằng khối óc, đôi bàn tay, sức khỏe, sự khéo léo, cần cù, con người có thể làm được tất cả. Khối óc và bàn tay con người có thể sản xuất ra mọi của cải vật chất, sáng tạo ra mọi giá trị tinh thần làm cho cuộc sống con người ngày càng ấm no hạnh phúc, xã hội ngày càng giàu mạnh. danh dự, văn minh hiện đại.
Mọi nhu cầu của con người trong cuộc sống đều do lao động, do đôi bàn tay lao động làm ra. Thức ăn, quần áo, những viên thuốc ta uống khi ốm, cây kim và sợi chỉ, trang sách và ngọn đèn, bài thơ ta học, búp bê, đồ chơi trẻ em, … đều do lao động làm ra. . Mái nhà ta ở, chiếc xe ta đi, tấm chăn ta đắp mùa đông lạnh giá, cái quạt ta dùng mùa hè nóng bức,… đều được làm bằng tay. Những tòa lâu đài nguy nga, tòa nhà chọc trời, tàu phá băng nguyên tử, phi thuyền,… đều do khối óc và bàn tay của con người tạo nên.
Mới đọc bài thơ “Sức đá thành cơm”, tôi thấy nó vớ vẩn, phi logic. Suy nghĩ kỹ, ta thấy Hoàng Trung Thông có một cách nói thật hay về sức lao động sáng tạo tuyệt vời của nhân dân ông và nông dân.
Nhân dân ta xưa có câu: “Một giọt mồ hôi, một nồi xôi”. Trong dân gian có câu: “Dâu công chẳng được bao lâu – Ngày mai nước bạc, ngày sau cơm sẽ vàng”: hay: “Này, bút mang đầy. gạo – Một hạt gạo dẻo thơm, đắng cay”. Một nhà thơ đã viết: “Mồ hôi đã đổ xuống ruộng – Lúa mọc đồng ánh trên đồi núi”. Đất đai, ruộng đồng được tưới mát bằng mồ hôi của người nông dân mà bốn mùa có hoa thơm trái ngọt.
Hai câu thơ của Hoàng Trung Thông thể hiện một óc nghệ thuật rất thông minh và sắc sảo. Tác giả đã nói lên tất cả niềm tự hào và tình yêu đối với người lao động, đối với dân tộc Việt Nam.
Đọc thơ Hoàng Trung Thông ta càng hiểu thêm công lao của nhân dân lao động, càng thấy rõ việc học tập là bổn phận của tuổi trẻ; Tương lai các em sẽ bước vào đời, dang tay lao động để mưu sinh, để cống hiến, phụng sự Tổ quốc.
Câu hỏi: Xác định biện pháp tu từ trong câu sau:
Bàn tay của chúng tôi làm nên tất cả
Sức người dồn vào lúa
Hồi đáp:
Trong hai câu thơ trên sử dụng hai biện pháp tu từ là Hoán dụ và Hoán dụ:
* Ẩn dụ: Bàn tay ta làm nên tất cả
– Hoán dụ: Lấy một phần để gọi toàn bộ
– Hình ảnh bàn tay được hoán dụ để chỉ sức lao động của con người. Trong cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng bằng sự lao động, sáng tạo của mỗi người họ đã vượt qua tất cả những khó khăn đó. Họ trở nên mạnh mẽ hơn, biết xây dựng, góp phần làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh, xã hội ngày càng văn minh. Như vậy, khó khăn dù khó khăn đến đâu thì con người chúng ta vẫn có thể vượt qua, sức sáng tạo trong mỗi con người là vô cùng lớn. Nhờ sự sáng tạo đó, sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó, chính họ đã xây dựng nên một xã hội vô cùng tốt đẹp.
– Tác dụng: Qua việc sử dụng BPNT hoán dụ, ta thấy rõ hơn vai trò to lớn của óc sáng tạo và sự cố gắng không ngừng ở mỗi con người. Điều đó đã tạo nên một đất nước phát triển như ngày nay.
* Ẩn dụ: Có sức người đá cũng thành cơm
– Kiểu ẩn dụ: Ẩn dụ cách thức
– Hình ảnh “Có sức đá mới thành cơm” ẩn dụ cho thấy, nhờ sự đóng góp, sáng tạo, công sức của con người mà giờ đây, họ đã tạo ra thành quả, vật chất. chất lượng cho bản thân và gia đình nói riêng và xã hội nói chung. Lao động là vinh quang, đúng vậy, mỗi con người cần phải biết lao động, biết cố gắng, không ngừng sáng tạo để cống hiến, giúp xã hội phát triển hơn, giàu đẹp hơn, văn minh hơn.
– Tác dụng: Làm cho lời thơ thêm gợi hình, gợi cảm, nhấn mạnh: Lao động sáng tạo sẽ làm nên một đất nước văn minh, phát triển
Hãy cùng Top solution tìm hiểu về 2 biện pháp tu từ này nhé!
I. Hoán dụ là gì?
Có nhiều khái niệm khác nhau nhưng chúng đều có một điểm chung đó là hoán dụ gọi tên sự vật, hiện tượng hoặc khái niệm bằng tên của sự vật, hiện tượng hoặc khái niệm khác. Tất cả họ đều có rất nhiều sự gần gũi với nhau để làm cho biểu hiện tốt hơn.
* Các kiểu hoán dụ:
Thường có bốn loại hoán dụ phổ biến:
– Chỉ lấy 1 phần gọi là toàn bộ.
– Lấy container và gọi container.
– Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật.
– Lấy cái cụ thể để nói cái trừu tượng.
Để hiểu rõ hơn về từng loại hoán dụ khác nhau, mời các bạn theo dõi một số ví dụ dưới đây.
=> Như vậy hoán dụ có tác dụng tăng sức gợi, làm cho hiệu quả biểu đạt cao.
Ví dụ: Tuấn là lớp trưởng được cả lớp yêu mến.
Hình ảnh hoán dụ “cả lớp” chỉ tất cả các thành viên của tập thể lớp đó. Đây là một hoán dụ lấy vật chứa để đặt tên cho vật chứa.
Ví dụ: Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây làm nên hòn núi cao
Hình ảnh hoán dụ “một cây” chỉ sự cô đơn, còn “ba cây” chỉ sự đoàn kết của nhiều người. Đây là kiểu hoán dụ lấy cái cụ thể để biểu thị cái trừu tượng.
II. Ẩn dụ là gì?
Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nhau, có tác dụng làm tăng sức gợi hình, gợi cảm.
1. Một số hình thức ẩn dụ:
Ẩn dụ có thể được chia thành 4 hình thức khác nhau:
Ẩn dụ hình thức: người nói hoặc người viết che giấu một phần ý nghĩa.
– Ẩn dụ về cách thức: diễn đạt một vấn đề theo nhiều cách, ẩn dụ này giúp người nói đưa ý vào câu.
– Ẩn dụ về chất: có thể thay chất của sự vật, hiện tượng này bằng chất của sự vật, hiện tượng kia phải có điểm giống nhau.
– Ẩn dụ cảm giác: là phép tu từ miêu tả tính chất, đặc điểm của sự vật được cảm nhận bằng giác quan này nhưng được miêu tả bằng từ ngữ dùng cho giác quan khác.
Ví dụ về phép ẩn dụ
VD1: “Vân trông trang trọng khác
Khuôn trăng tròn trịa nẩy nét mình”
==> “Khuôn trăng” chỉ mặt trăng, trăng tròn, ở đây tác giả lấy đặc điểm đó của trăng để ẩn dụ cho gương mặt tròn đầy, đầy đặn của Thúy Vân
Ví dụ 2: Nước non một mình vùng vẫy – Thân cò lên thác xuống ghềnh.
Hình ảnh ẩn dụ so sánh thân cò với người nông dân vất vả suốt ngày để kiếm miếng ăn.
2. Tác dụng của ẩn dụ
– Trong các tác phẩm văn học, ca dao, thơ ca thường sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ. Biện pháp ẩn dụ có tác dụng giúp tăng sức biểu cảm cho câu văn. Ẩn dụ giàu hình ảnh, có tính gợi hình cao giúp người đọc, người nghe bị thu hút, lôi cuốn.
+ Làm cho câu văn, câu thơ thêm biểu cảm
+ Giúp câu văn, câu thơ trở nên ngắn gọn, súc tích hơn mà giàu hình ảnh
+ Làm cho cách diễn đạt hấp dẫn người đọc/người nghe hơn.
III. Điểm tương đồng giữa ẩn dụ và hoán dụ
Một. Giống nhau
Có khá nhiều học sinh thường nhầm lẫn giữa ẩn dụ và hoán dụ. Vì hai phép tu từ này có nhiều điểm giống nhau như:
– Sự biến đổi có cùng bản chất: Đều gọi sự vật, sự vật, hiện tượng này bằng tên của sự vật, hiện tượng khác.
– Đều sử dụng phép liên tưởng và có tác dụng làm tăng sức gợi cảm, gợi tả của câu thơ, câu văn tạo cảm xúc cho người đọc.
b. Sự khác biệt giữa ẩn dụ và hoán dụ
Hai biện pháp tu từ này có những điểm khác nhau sau:
– Ẩn dụ dựa trên sự giống nhau, mặc dù hai sự vật, hiện tượng không liên quan gì đến nhau. Nhưng có những điểm tương đồng giữa hai điều này. Vì vậy, đã có sự chuyển tiếp giữa các sự vật/hiện tượng đó.
– Hoán dụ dựa trên sự liên tưởng gần gũi, gắn bó giữa các sự vật, hiện tượng có quan hệ trực tiếp, gần gũi với nhau.
Mời các bạn tham khảo Bài văn mẫu Bài văn nói “Tay ta làm nên tất cả, sức người ta đá sỏi cũng thành cơm” Văn mẫu lớp 8 được tuyển chọn và giới thiệu dưới đây giúp các em học sinh mở rộng vốn từ và tham khảo thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Đề bài: Tranh luận câu nói “Tay ta làm nên tất cả, sức người đá sỏi cũng thành cơm”
Dàn ý chi tiết suy nghĩ về câu nói “Tay ta làm nên tất cả, sức đá cũng thành cơm” một cách chi tiết
Mở bài: Giới thiệu câu nói “Tay ta làm nên tất cả, sức người ta đá sỏi cũng thành cơm”
Lao động là phương thức tồn tại của sự sống, con người cần lao động để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho cuộc sống của con người, vì vậy sức người để phục vụ cho lao động là rất quan trọng: Đôi bàn tay ta làm nên tất cả những gì có sức của đá thành cơm.
Thân bài: Câu văn nghị luận Đôi bàn tay em làm nên tất cả. Sức người là đá cũng thành cơm
Con người muốn tồn tại và phát triển thì con người cần phải lao động. Mỗi người có cách lao động riêng để tạo ra của cải vật chất cho mình, có người lao động chân tay, có người lao động trí óc, không ai là không lao động. Bàn tay là bộ phận trên cơ thể con người, bàn tay và khối óc giúp con người tạo ra của cải quan trọng để có thể tồn tại và phát triển. Câu nói trên có nghĩa là con người chỉ cần bàn tay và sức lao động của mình để tạo ra của cải và các vật chất khác để tồn tại và phát triển. Đôi bàn tay và cả sức lực đổ ra, đá cũng hóa thành cơm để con người tồn tại, tác giả thật tinh tế khi viết nên những câu thơ triết lí, câu này muốn làm nản lòng lũ trẻ. Con người cần lao động để tồn tại, muốn trở thành người có ích cho xã hội này chúng ta cần rèn luyện cho mình những phẩm chất tốt đẹp, chăm chỉ cống hiến là điều rất đáng quý. để mỗi chúng ta có điều kiện nâng cao đời sống.
Những người thành công trong cuộc sống đều xuất thân từ những người chăm học, chăm làm để có thể tạo ra nguồn của cải vật chất cho gia đình và xã hội. Nếu không làm việc mà chỉ biết dựa dẫm vào người khác thì người đó sẽ trở nên thụ động và phụ thuộc vào người khác, chính họ phải nỗ lực và cố gắng để kiếm được những đồng tiền hữu ích cho cuộc sống. Đó là điều vô cùng quý giá, dù của cải ít ỏi đến đâu, chúng ta cũng cần phải trân trọng, vì đó là mồ hôi, công sức trí tuệ của chúng ta. Chúng tôi luôn cố gắng để có được nó. một cuộc sống tốt đẹp, đủ đầy nên chúng tôi luôn học hỏi, không ngừng nỗ lực để biến sức lực, khối óc của mình thành những thứ cần thiết cho cuộc sống.
Không có gì không được tạo ra từ bàn tay con người, đôi tay của chúng ta sẽ tạo ra tất cả những thứ chúng ta muốn và nó thực sự áp dụng vào cuộc sống của chúng ta. Chúng ta những thanh niên tiên phong đi đầu của đất nước hãy cố gắng hết sức mình để phục vụ đất nước của chúng ta. Câu nói trên hoàn toàn là sự thật, nó đã được trải nghiệm và cô đọng trong kinh nghiệm sống của mỗi chúng ta, nó như kim chỉ nam giúp chúng ta học tập và làm theo. Để trở thành người có ích cho xã hội chúng ta phải học tập và không ngừng phấn đấu rèn luyện bản thân. Trong xã hội có rất nhiều tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những tấm gương sáng đã dùng tài năng, công sức học tập và lao động của mình để cống hiến. đối với những người Việt Nam đã đi nhiều nơi, làm nhiều việc trải nghiệm cuộc sống của nhiều quốc gia để góp phần tạo nên những thành tựu to lớn cho những người Việt Nam đã tìm được con đường trụ lại đất nước. vì dân tộc, tìm ra những phương pháp chiến đấu anh hùng và tài năng.
Bên cạnh đó còn có những cá nhân lười lao động, chỉ biết dựa dẫm, điều đó đã tạo nên những con người xấu trở thành tệ nạn, gánh nặng cho xã hội này. Chúng ta cần phê phán những kẻ chỉ ăn không chịu ngồi yên, không lao động để tồn tại mà chỉ biết dựa dẫm vào người khác. Rượu trộm cắp là điều kiện cho thói hư tật xấu tồn tại.
Kết luận cho bài viết Bình luận cho câu Bàn tay ta làm nên tất cả Sức người đá cũng thành cơm
Mỗi chúng ta cần rèn luyện, tu dưỡng bản thân để trở thành người có ích cho xã hội, làm việc và học tập là hai nhiệm vụ không thể thiếu trong mỗi chúng ta, học để có kiến thức phục vụ nhu cầu của xã hội. cuộc sống này, và lao động cho phương thức tồn tại trong cuộc sống.
Bài văn mẫu số 1 Bài văn mẫu câu nói “Tay ta làm nên tất cả Bằng sức người đá” hay và ý nghĩa nhất
Trong đời sống con người, lao động là công việc để tạo ra của cải vật chất nhằm duy trì sự sống của con người, phục vụ các nhu cầu vật chất và tinh thần. Nhờ sức mạnh to lớn của bàn tay con người mà xã hội chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.
Bởi vậy mới có câu “Tay ta làm nên tất cả, sức người đổ ra ruộng”
Con người muốn phát triển và tồn tại thì cần phải lao động cần cù, siêng năng. Những giọt mồ hôi của con người có thể biến những vật vô tri vô giác như đất, đá thành vật có ích như lúa, ngô, khoai, sắn… vì lợi ích của con người.
Đôi tay là một bộ phận vô cùng quan trọng trên cơ thể con người. Trí óc giúp con người tư duy sáng tạo, nhờ bàn tay và khối óc mà con người mới có thể tồn tại vững chắc trong xã hội, tạo được chỗ đứng, vị trí của mình trong cộng đồng nhân loại.
Câu nói này có ý khuyên con người hãy làm việc chăm chỉ và biết suy nghĩ vì trên đời này không có gì là miễn phí, cũng giống như câu nói “Có làm thì mới có ăn, không ai dễ dàng mang cho”. sức nào đá nấy thành cơm” để củng cố cho nhận định trên.
Câu nói này muốn khẳng định một chân lý rằng muốn tồn tại, muốn được người khác tôn trọng thì con người cần phải lao động cần cù, tự mình tạo ra của cải vật chất thì con người mới tồn tại được trong xã hội. lễ hội.
Con người muốn thành đạt, muốn có địa vị trong xã hội thì cần phải ra sức học tập, ra sức lao động để tạo ra nguồn vật chất cho gia đình và xã hội. tồn tại mà không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Được mọi người xung quanh tôn trọng và yêu mến.
Ngoài ra, đồng tiền do lao động trí óc của mình làm ra bao giờ cũng quý hơn là tiêu đồng tiền người khác mang đến, dù ít hay nhiều thì tự lực cánh sinh để tồn tại cũng sẽ rất đáng giá. quý hơn là sống như cây tầm gửi neo đậu vào người, đến một lúc nào đó, khi cây mẹ chết đi, cây tầm gửi cũng không còn tồn tại trên đời.
Đồng tiền, gạo làm ra của bản thân khi tiêu xài hay sử dụng cũng cảm thấy trân trọng hơn rất nhiều, tiêu xài thoải mái không phải dễ vì con người làm ra của cải vật chất không phải dễ.
Câu nói trên của cha ông ta là hoàn toàn đúng, nó được đúc kết và trải nghiệm qua bao đời nay. Đó là lý do tại sao ngày nay chúng ta cần phải cố gắng nghiêm túc tuân theo. Đối với học sinh, sinh viên cần ra sức học tập, tích lũy kinh nghiệm để có thể đóng góp công sức trí tuệ tạo ra nhiều của cải vật chất cho gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, trong xã hội ta vẫn còn tồn tại những người lười lao động, muốn ỷ lại khiến con người sinh ra tính ỷ lại, lười tư duy và sáng tạo, gây gánh nặng cho xã hội. Những người lười suy nghĩ, lười lao động thường chỉ gây ra gánh nặng cho xã hội vì họ sẽ nghĩ ra nhiều cách để kiếm tiền bất chính như trộm cắp, cướp giật… gây mất trật tự an toàn xã hội.
Cần kiên quyết phê phán những đối tượng lười lao động, suốt ngày không chịu lao động, sống dựa dẫm vào người khác, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. Những người này cần được giáo dục, tuyên truyền lối sống tích cực, tạo công ăn việc làm phù hợp cho họ, khơi dậy lòng yêu lao động trong họ, truyền cảm hứng để họ hòa nhập cộng đồng.
Mỗi chúng ta ngay từ nhỏ cần rèn luyện, tu dưỡng bản thân để sau này lớn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Chúng ta không nên học theo những thói hư tật xấu, không nên hùa theo những người bạn không chịu học. thói ăn chơi, trác táng, hưởng thụ lười lao động.
Bài văn mẫu Bài văn nói “Tay ta làm nên tất cả, sức người đá cũng thành cơm” số 2 hay nhất
Nếu nói lao động là điều kiện cần thì sức lực của con người là điều kiện đủ để tạo ra cơ sở vật chất cho con người. Cho nên có câu:
“Tay ta làm nên tất cả
Sức người dồn vào gạo”
Ở đây, “bàn tay” là ẩn dụ chỉ sức lao động của con người còn “đá” là những khó khăn, gian khổ mà con người phải trải qua. Bài ca dao là cách nói hình ảnh ca ngợi sức mạnh của người lao động. Đó là sức mạnh tạo nên mọi thành tựu trong xã hội.
Chính bàn tay con người đã tạo ra mọi vật dụng hàng ngày để phục vụ nhu cầu của chính mình. Con người làm ra lúa gạo, làm ra vật dụng, của cải để phục vụ đời sống vật chất của mình. Họ còn biết tạo ra những sản phẩm nghệ thuật để làm phong phú thêm đời sống tinh thần của mình.
Nước ta trước đây là một nước nghèo nàn lạc hậu. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đất nước ta đã trải qua mưa bom, bão đạn bị tàn phá không ngừng. Những câu chuyện về những năm tháng chiến tranh luôn để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí người đọc với những hình ảnh như: “Người chết như ngả rạ. Không có buổi sáng nào người dân trong làng đi chợ, đi làm đồng mà không thấy ba bốn cái xác nằm bên vệ đường. Không khí vẫn còn mùi rác thối và mùi xác người” (Vợ nhặt – Kim Lân). Rồi khi đất nước thống nhất, đồng bào hăng hái làm việc để hàn gắn vết thương chiến tranh. Bàn tay con người như liều thuốc chữa lành mọi vết thương do chiến tranh để lại. Ngày qua ngày, hàng loạt công trình mới được xây dựng như đường sắt Thống Nhất, thủy điện Thác Bà, dầu khí Vũng Tàu. Gần đây hơn, chúng ta còn có các dự án như: “Vệ tinh viễn thông của Việt Nam (VINASAT-1, VINASAT-2)”; “Bản đồ địa chất, khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:200.000”; “Từ điển bách khoa toàn thư”… Từ một đất nước nghèo nàn, lạc hậu, bị chiến tranh tàn phá, nay nhờ sức người, chúng ta đã vươn lên một tầm cao mới, một thế giới của dân trí.
Tóm lại, mọi của cải vật chất trong xã hội đều do con người tạo ra. Sức lao động của con người thực sự cần thiết và được đánh giá cao. Không có sức lao động con người không thể có của cải vật chất như ngày nay. Sức lao động có thể là lao động chân tay hay lao động trí óc nhưng chắc chắn nó góp phần no đủ cho con người và cũng có những đóng góp to lớn cho đất nước.
“Tay ta làm nên tất cả
Sức người dồn vào gạo”
Đó là một sự thật đã được chứng minh qua nhiều năm. Đó là một niềm tin trớ trêu: Không có gì khó bằng công việc. Lao động là nguồn sống và hạnh phúc của chúng ta.
BẤM VÀO NGAY đi vào TẢI XUỐNG bên dưới để tải xuống Bài văn mẫu Bài văn nói “Tay ta làm nên tất cả, sức người ta đá sỏi cũng thành cơm” Văn mẫu lớp 8 hay nhất file word, pdf hoàn toàn miễn phí.
Đề: Trong bài ca vỡ đất, nhà thơ Hoàng Trung Thông đã khẳng định:
Bàn tay của chúng tôi làm nên tất cả
Sức người dồn vào lúa
Dựa vào những hiểu biết về những thành quả trên quê hương do sức lao động của con người tạo nên, hãy làm rõ ý nghĩa trên.
Trong bài ca vỡ đất, nhà thơ Hoàng Trung Thông đã khẳng định: “Tay ta làm nên tất cả/ Sức người sức đá cũng thành cơm”, một lời khẳng định thể hiện niềm tin, niềm tự hào của gia đình. thơ về khả năng và sức mạnh vô hạn của con người trong quá trình cải tạo cuộc sống của chính mình. Lời khẳng định cũng là lời nhắc nhở, bài học quý giá cho mỗi chúng ta về lao động, về sử dụng trí tuệ, sức lực của con người để cải thiện cuộc sống.
Con người luôn khẳng định sự tồn tại và vị trí làm chủ thế giới của mình thông qua các hành động cải tạo cuộc sống và chinh phục tự nhiên. Thông qua lao động, con người dần dần hiểu biết về giới tự nhiên, hiểu rõ bản chất và quy luật vận động của các sự vật, hiện tượng. Vì vậy, tầm vóc và trí tuệ của con người luôn được khẳng định qua vai trò là chủ nhân thực sự của giới tự nhiên. Để có được thành quả như ngày hôm nay, con người đã dày công tìm kiếm và làm việc không biết mệt mỏi qua nhiều thế hệ. Sức mạnh vô biên của con người đã được nhà thơ Hoàng Trung Thông thể hiện sâu sắc qua những câu thơ:
“Tay ta làm nên tất cả
Sức người dồn vào gạo”
Câu thơ khẳng định sức mạnh, khả năng của con người cũng như vai trò của lao động trong đời sống xã hội. Đề cao lao động, nhà thơ Hoàng Trung Thông khẳng định vai trò chủ thể của con người trong lao động, nhờ sự kiên trì, khéo léo của con người mà dù khó khăn, thử thách con người cũng có thể chinh phục và tiến bộ. Và kết quả mọi người đạt được cũng xứng đáng với tất cả công sức mà mọi người đã bỏ ra.
“Tay” ở đây có nghĩa là biểu tượng cho sức mạnh cũng như sự bền bỉ của con người trong lao động. “Làm” là những hành động thiết thực, cụ thể của con người trong lao động. Câu ca dao “Tay ta làm nên tất cả” đã khẳng định khả năng của con người, đối với con người chỉ cần có lòng kiên trì, niềm tin và nghị lực thì không gì là không thể. Bất cứ ai cũng có thể làm được, dù khó khăn đến đâu. Từ “ta” trong câu thơ không chỉ nhấn mạnh một cá nhân cụ thể mà là từ chỉ con người nói chung.
Bài thơ “Tay ta làm nên tất cả” đã thể hiện niềm tin mãnh liệt của nhà thơ Hoàng Trung Thông vào khả năng của con người. Đồng thời nhà thơ cũng khẳng định, để đạt được kết quả như mong muốn, con người phải biết lao động, phải trải qua lao động mới nhận ra được điều đó. Đó là con đường ngắn nhất, cũng là con đường duy nhất để con người đi đến cái đích của thành công. Không có thành công nào không được xây dựng thông qua công việc. Chỉ khi con người hành động, dùng trí tuệ và sức lực của mình để thực hiện thì mọi điều ước mới có thể thành hiện thực.
Câu thơ sau của nhà thơ Hoàng Trung Thông đã nhấn mạnh hơn đến sức mạnh của con người và kết quả đạt được nhờ sự lao động cần cù, nỗ lực, sức mạnh ấy “Có sức đá cũng thành cơm”. Sức người ở đây là công sức con người bỏ ra trong lao động để thực hiện một mục đích nhất định. “Viên sỏi” là vật thể trong tự nhiên, vô tri vô giác và không phục vụ cho sự tồn tại của con người. Nhưng ở một khía cạnh khác, ta có thể thấy “những viên đá” ở đây chính là những khó khăn, thử thách, trở ngại mà tưởng chừng như con người sẽ không bao giờ vượt qua được.
Nhưng ở đây, nhà thơ đã khẳng định chỉ cần có sức người thì những viên đá ấy cũng sẽ thành cơm, câu thơ còn được hiểu theo nghĩa tượng trưng, “cơm” ở đây là thành quả mà con người đạt được nhờ lao động không biết mệt mỏi. Cũng nói về sức mạnh và lòng kiên trì của con người, Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta cũng đã viết:
“Không có gì là khó
Chỉ sợ lòng không vững
Đào núi lấp biển
Chắc chắn đã đưa ra quyết định chắc chắn”
Như vậy, bài thơ “Tay ta làm nên tất cả/ Có sức người, đá cũng thành cơm” của nhà thơ Hoàng Trung Thông đã thể hiện niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh, sự bền bỉ của con người. Đồng thời câu thơ cũng là sự trân trọng lao động, chỉ có lao động con người mới đạt được thành công.
TỪ KHÓA TÌM KIẾM
TAY
BAN TAY
TAY CHÚNG TÔI LÀM TẤT CẢ
CỤC ĐÁ
SỨC MẠNH NHÂN LOẠI
Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 bài văn Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 8 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:
Mời các bạn đón xem:
Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
Dàn ý Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm“
I. Mở bài
Bàn tay lao động của nhân dân ta đã chinh phục và cải tạo thiên nhiên để làm nên biết bao kì tích.
Nhà thơ Hoàng Trung Thông viết:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
II. Thân bài
1. Giải thích
– Bàn tay: sức lao động.
– Sỏi đá: những trở ngại, khó khăn.
– Cơm: thành quả lao động.
– Nguyên nhân: sức lao động cải tạo thiên nhiên.
– Kết quả: mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc.
– Khẳng định vai trò, tác dụng của lao động trong việc chinh phục thiên nhiên, tạo ra mọi thành tựu trong xã hội.
2. Chứng minh
a. Làm thay đổi bộ mặt đất nước xã hội
– Trước Cách mạng: đất nước nghèo nàn, lạc hậu.
– Trong hai cuộc kháng chiến: tăng gia sản xuất tạo nên sức mạnh, cung cấp cho tiền tuyến góp phần giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
– Sau khi nước nhà thống nhất, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, hàn gắn vết thương chiến tranh, cải tạo đất đai, khai phá đất hoang. Xây dựng nhiều công trình mới: đường sắt Thống Nhất, thủy điện sông Đà, Trị An, Y-a-li, dầu khí Vũng Tàu.
b. Bàn tay làm ra mọi vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt hằng ngày
– Làm ra thóc gạo, rau quả, thịt cá, bàn ghế, vật dụng…
– Sáng tác ra các tác phẩm văn học nghệ thuật.
– Mọi của cải vật chất, tinh thần trong xã hội đều do bàn tay lao động của con người làm ra.
III. Kết luận
– Khẳng định giá trị to lớn của sức lao động.
– Cảm nghĩ trong việc góp phần vào công cuộc đổi mới của đất nước.
Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức …” – Mẫu 1
Mỗi con người sinh ra đều cần lao động vì lao động là phương thức để con người tồn tại và phát triển, vì vậy như trong bài ca vỡ đất đã có câu nói bàn tay ta làm nên tất cả có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
Con người có thể làm được mọi điều mà con người muốn vì vậy cứ có sức người chúng ta sẽ biến những khó khăn đó thành của cải trong cuộc sống của mình, mọi khó khăn chúng ta cũng có thể vượt qua nếu chúng ta có chí hướng và nghị lực. Câu nói trên nghĩa đen là nói đến bàn tay nằm trên cơ thể con người, và sức lực của con người dồn lại sẽ biến sỏi đá đó thành cơm để con người sinh tồn trong cuộc sống này. Nghĩa bóng câu nói đó muốn nói nếu con người bỏ sức lực của mình ra để lao động thì mọi khó khăn trở ngại sẽ giúp chúng ta vươn lên và có thể biến nó thành những vật chất để chúng ta tồn tại và sinh tồn trong cuộc đời này. Ông cha muốn nhắc nhở mỗi chúng ta nên lao động không nên chỉ ngồi đó mà trông chờ để sinh tồn, là con người chúng ta cần phải lao động chỉ có lao động chúng ta mới có thể sinh tồn được, dù là người nông dân học sinh tồn bằng việc sản xuất nông nghiệp để tạo nên lúa gạo để học ăn và sinh tồn, những người lao động trí thức học bỏ trí tuệ của mình ra để sinh tồn và phát triển.
Mỗi người đều cần phải ăn, đều phải sống vì vậy chúng ta phải bỏ công sức của mình ra để lao động để tạo ra những của cải có ích cho xa hội để sinh sống và phát triển, bàn tay ta làm nên tất cả đó là một câu nói hoàn toàn đúng chúng ta có thể làm được tất cả mọi điều dù nó là khó khăn hay đơn giản nhưng quan trọng chúng ta biết lao động và cố gắng lao động tích cực để trở thành những người thật sự có ích để tạo ra những vật chất tồn tại trên cuộc đời này, con người ta cần sống và không chỉ sống mà cần phải sống có mục đích có những hoài bão lớn lao, nếu muốn như vậy chúng ta hãy giành công sức và trí tuệ vào những phương thức sản xuất để tạo nên của cải và vật phẩm cần thiết cho mình.
Nhiều tấm gương sáng trong cuộc sống họ đã biết lao động để đạt được những điều trong cuộc sống, như Chủ Tịch Hồ Chí Minh, người đã đi trải nghiệm và chiêm nghiệm ở rất nhiều quốc gia trên trái đất này, người đã làm được rất nhiều nghề từ nghề bưng bê, quét dọn…. để có được thành quả cho dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh đã lao động không hề mệt mỏi và người đã làm được những thành quả lớn cho dân tộc Việt Nam là người tìm được con đường cứu nước cho dân tộc của mình.
Nhiều người thì không lao động mà chỉ trông chờ vào gia đình, không chịu lao đọng chỉ ăn chơi đua đòi để rồi trở thành những con người xấu trong xã hội để xã hội phê phán và lên án chúng ta những người dân của dân tộc Việt Nam, hãy ý thức được vài trò quan trọng của lao động vì bàn tay ta làm nên tất cả có sức người sỏi đá sẽ thành cơm, không có gì khó khăn nếu chúng ta có nghị lực và có niềm tin.
Câu nói đó là kim chỉ nan cho chúng ta học tập và noi theo, mỗi người dân Việt Nam phải coi đó là bài học kinh nghiệm của mình, để từ đó tạo nên những điều mà chúng ta thật sự cần trong cuộc sống này.
Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức …” – Mẫu 2
Nhân dân ta vốn có truyền thống cần cù lao động nên từ nghìn xưa đã đề cao bàn tay lao động. Chính sức cần lao này, không phải chỉ làm ra những sản phẩm thiết thực phục vụ cuộc sống hằng ngày cho mọi người mà còn chinh phục và cải tạo thiên nhiên, làm nên biết bao biến đổi to lớn đối với đất nước và xã hội. Nói lên điều này, trong bài thơ “Bài ca vỡ đất” nhà thơ Hoàng Trung Thông đã viết:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
Hai câu thơ trên là một nhận xét có giá trị như một chân lí đã được thực tiễn của cách mạng của dân tộc ta chứng minh.
Trong câu thơ đầu, “Bàn tay” là một hình ảnh ẩn dụ, tượng trưng cho sức lao động của con người. Cũng nhờ đó, con người vượt qua mọi khó khăn trở ngại, mọi chông gai, “sỏi đá” trong cuộc đấu tranh chinh phục và cải tạo thiên nhiên. “Sỏi đá” trong câu thơ chính là hình ảnh tượng trưng có tính khái quát những khó khăn và trở ngại vừa nói:
Nhờ sức cần lao bền bỉ cần cù, con người đã biến “sỏi đá” thành “cơm”. Cơm nói một cách khác chính là của cải vật chất, những sản phẩm cần yếu, thiết thực để nuôi sông con người. “Cơm” ở đây tượng trưng cho thành quả lao động mà con người thu hoạch được nhờ vào sức cần lao của mình.
Hai câu thơ nêu lên một mối quan hệ nhân quả đúng quy luật, cho thấy chính lao động của con người chứ không phải cái gì khác đã góp phần cải tạo thiên nhiên, mang lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho con người.
Đây là một lời khẳng định, hơn thế nữa là một lời ca ngợi vai trò, tác dụng to lớn của lao động trong việc chinh phục thiên nhiên, tạo ra mọi thành quả trong xã hội con người.
Thực tiễn cách mạng của dân tộc ta trước hết chứng minh bàn tay con người đã làm thay đổi bộ mặt đất nước và xã hội ta.
Thật vậy, trước Cách mạng tháng Tám, đất nước ta còn lạc hậu, nghèo nàn và xơ xác biết bao. Đại bộ phận nông dân thời đó đều là những anh Pha, chị Dậu sống chui rúc trong những mái nhà tranh xiêu vẹo và ọp ẹp. Chính những người này đã bước vào cuộc kháng chiến trường kì gian khổ ngót chín năm trời. Bàn tay người hậu phương khi ấy đã tích cực tăng gia sản xuất, đổ mồ hôi – đôi khi đổ xương máu mình, để làm ra lúa gạo nuôi cho bộ đội ăn no, đánh thắng. Ta làm sao quên được trong trang sách truyện “Con trâu” của nhà văn Nguyễn Văn Bổng, hình ảnh gia đình anh Trợ đã kéo bừa thay trâu. Hay trong thực tế chiến dịch Điện Biên, hình ảnh hàng vạn dân chao; thồ gạo, thồ đạn lên mặt trận để nuôi dưỡng tiếp sức cho anh “Bộ đội cụ Hồ” viết xong thiên sử đẹp:
Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng.
(Tố Hữu)
Các hình ảnh ấy là gì nếu không phải là những chứng minh hùng hồn cho “bàn tay” cần lao đã biến được “sỏi đá” thành “cơm”.
Tiếp đó là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước càng ác liệt hơn. Trong các giai đoạn lịch sử này, nhân dân miền Bắc lại tiếp tục tăng gia sản xuất, khai phá đất hoang, “mỗi người làm việc bằng hai, vì miền Nam ruột thịt”, “vì sự nghiệp thống nhất nước nhà”. Nhiều nhà máy, xí nghiệp đã mọc lên khắp miền Bắc xã hội chủ nghĩa khiến cho sản xuất không những nông nghiệp mà cả công nghiệp phát triển mạnh mẽ biến một nửa nước này thành hậu phương bao la, góp phần đắc lực cho sự nghiệp giải phóng miền Nam. Trong một nửa nước còn lại, tại các vùng giải phóng, vùng căn cứ cách mạng, bà con nông dân các dân tộc cũng đã góp bàn tay của mình biến “sỏi đá” thành “cơm” chung sức với tiền tuyến một lòng đánh Mỹ với niềm tin tất thắng.
Khi non sông ta sạch bóng quân thù, nước nhà vĩnh viễn độc lập, tự do và thống nhất, nhân dân ta lại chen vai sát cánh nhau trên ruộng đồng nương rẫy, chung tay ra sức hàn gắn lại vết thương chiến tranh. Khắp nơi bà con cùng nhau lấp hố bom, phá mìn, cải tạo đất đai, trả lại màu xanh cho ruộng đồng xứ sở. Từ Tây Bắc, Việt Bắc đến Tây Nguyên, đâu đâu bàn tay người cũng góp phần tích cực khai phá đất hoang làm ra biết bao lúa gạo của cải nuôi sống con người. Từ bàn tay người, biết bao công trình mới đã được dựng lên: đường sắt Thống Nhất, thủy điện sông Đà, thủy điện Trị An, Y-a-li, cầu Thăng Long, xí nghiệp dầu khí Vũng Tàu… và còn biết bao công trình lớn nhỏ khác ở các địa phương cứ mọc lên kì diệu dưới bàn tay người cứ như có một phép lạ nào!
Ngoài ra, trong cuộc sống thường nhật từ xưa đến nay, bàn tay con người đã làm ra mọi thứ cần thiết, Từ thóc gạo, rau quả, thịt cá… nghĩa là mọi thứ thực phẩm thiết yếu đến các vật dụng cần dùng như bàn ghế cửa nhà. Đó là chưa kể đến những tác phẩm văn học nghệ thuật thơ nhạc, phim ảnh phục vụ cho đời sống tinh thần của mọi người.
Tóm lại, ai cũng thấy mọi thứ của cải vật chất và tinh thần trong xã hội đều do bàn tay con người hay nói một cách khác – sức lao động của con người làm ra cả.
Hai câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông khẳng định giá trị và khả năng to lớn của sức lao động trong đời sống hàng ngày và cả trong việc xây đắp những công trình lớn của đất nước. Phải chăng qua hai câu này nhà thơ muốn nhắn nhủ với chúng ta là phải biết quý trọng lao động và các thành quả do sức cần lao động ấy tạo nên.
Đối với chúng ta, giờ đây không chỉ nỗ lực trong học tập mà còn chuyên cần chăm chỉ trong các giờ hướng nghiệp, để mai sau trở thành người lao động mới, đem bàn tay mình biến sỏi đá thành cơm góp phần làm đất nước thêm giàu mạnh.
Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức …” – Mẫu 3
Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước Việt Nam bước vào thời kì độc lập tự do, nhưng phải chiến đấu với giặc đói, một loại giặc sinh ra do bọn thực dân Pháp và phát xít Nhật để lại. Trong tinh hình ấy, Hoàng Trung Thống đã viết bài “Bài ca vỡ đất”!
“Bài ca vỡ đất” của Hoàng Trung Thông ra đời năm 1948, có giá trị như một chân lí khẳng định vai trò to lớn của sức lao động sáng tạo của con người trong việc cải tạo thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người. Hai câu tiêu biểu sau đây nhằm ca ngợi tinh thần lao động ấy:
“Bàn tay làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
Nhìn lại quá trình lao động sáng tạo của nhân dân ta mấy chục năm gần dây, ta càng thấy rõ giá trị của hai câu thơ trên.
Hình ảnh bàn tay tượng trưng cho sức lao động của con người, sỏi đá tượng trưng cho những trở ngại, khó khăn mà con người thường gặp trong đấu tranh chinh phục thiên nhiên. Cơm tượng trưng cho thành quả lao động mà con người thu được sau quá trình lao động của mình. Câu thơ ngắn gọn, giàu hình ảnh trên đã nêu lên mối quan hệ nhân quả giữa sức lao động của con người và công cuộc cải tạo thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cho con người, tạo điều kiện ấm no hạnh phúc cho con người. Khái quát hơn, câu thơ còn ca ngợi vai trò, lớn của lao động trong việc cải tạo và chinh phục thiên nhiên, tạo ra những thành quả vật chất và tinh thần cho xã hội.
Tất cả mọi của cải vật chất, tình thần trong xã hội đều do sức lao động của con người mà có. Con người cày cấy, trồng trọt để có lương thực, con người còn vẽ tranh, nặn tượng, sáng tác âm nhạc, thơ văn để đời sống tinh thần thêm phong phú.
Trong hoàn cảnh chiến tranh, đất nước ta đã phải trải qua bao cảnh đau thương, bom đạn đã gây nên bao cảnh tàn phá điêu linh. Do vậy, hòa bình lập lại cũng là lúc nhân dân ta bắt tay xây dựng, hàn gắn vết thương chiến tranh bằng chính bàn tay cần cù của mình. Mảnh đất xưa kia là chiến trường Điện Biên, thế mà chỉ mấy tháng sau, mầm sống đã lấm tấm xanh để trở thành nông trường Điện Biên. Củ Chi xưa kia là những vụ pháo, những vành đai chết, giờ đây do bàn tay cần cù của nhân dân đã trở nên trù phú xanh tươi. Những vùng đất hoang vu bạt ngàn rừng sát, rừng ngập mặn, giờ đây đã san sát những vườn tược và đồng lúa xanh tươi. Chính đôi bàn tay lao động với trái tim và khối óc của con người đã làm thay da đổi thịt mảnh đất hoang vu kia. Phải chăng sức lao động có khả năng giúp con người vượt qua mọi thử thách cao nhất?
Còn nữa, những công trình thủy điện Trị An, sông Đà mọc lên từ những vùng đất khô cằn, những chiếc cầu sông Hàn-Đà Nẵng, cầu Mĩ Thuận huyết mạch đã được xây dựng để nối liền những miền kinh tế khác nhau của đất nước. Những nhà máy, xí nghiệp mọc lên từ mọi miền đất nước để phục vụ cho những nhu cầu ăn ở của toàn dân như những nhà máy xi măng, những xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu, những xí nghiệp may. Những công trình lớn hơn như đường sắt Thống Nhất, xí nghiệp dầu khí Vũng Tàu và biết bao công trình lớn nhỏ khác nhau… tất cả đều do bàn tay cần cù và khối óc sáng tạo của con người xây dựng.
Vậy là do bàn tay, công sức lao động, chúng ta đã làm thay đồi bộ mặt của đất nước về mọi phương diện.
Tóm lại, mọi của cải vật chất và tinh thần trong xã hội đều do sức lao động của con người làm ra. Chính bàn tay ta đã “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa” mà có lẽ sẽ áp dụng kĩ thuật hiện đại để làm ra mưa cho vùng hạn hán, giảm sức phá hoại của bão, thu điện từ đám mây, dùng năng lượng Mặt Trời để chạy máy. Sức lao động vật chất cũng như tinh thần của con người thật cần thiết và đáng trân trọng vì đó là sức bật của khoa học kĩ thuật, là nguồn sáng tạo biết bao điều kì diệu của phát mình sau này.
Sức lao động của con người đã làm ra tất cả. Ta không lạ khi Hoàng Trung Thông đã hết lòng ca ngợi lao động. Hiểu rõ sức mạnh thần kì ấy, ta không thể quên lao động có phương pháp, có động cơ đúng đắn và cao đẹp đã góp phần vào sự đổi mới của đất nước và dân tộc.
Ngày nay, đất nước ta bước sang thế kỉ XXI, những bàn tay lao động hôm nay không thể chỉ lấy “sức người” ra để biến sỏi đá thành cơm, mà những bàn tay ấy phải có tri thức mới, kĩ thuật mới. Có như vậy kinh tế ta mới hùng mạnh và sánh ngang với bè bạn năm châu.
Làm sáng tỏ ý thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức …” – Mẫu 4
Trong kháng chiến chống Pháp, nhân dân ta chịu nhiều gian khổ vừa chống giặc vừa đảm bảo đời sống. Từ đó có nhiều đoàn công binh đã háng hái đi khai hoang vỡ đất, trồng trọt sản xuất để nuôi quân. Nhằm ca ngợi tinh thần lao động của các chiến sĩ ấy, nhà thơ Hoàng Trung Thông đã viết:
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Nhìn lại quá trình lao động sáng tạo của nhân dân trong thời gian qua, ta càng thấy rõ giá trị của hai câu thơ trên:
“Bàn tay ta làm nên tất cả”, hình ảnh “bàn tay” tượng trưng cho sức lao động của con người; “tất cả” là bao gồm của cải vật chất và tinh thần của xã hội; “sỏi đá” tượng trưng cho khó khăn, trở ngại trong lao động. Như vậy từ những mảnh đất khô cằn chính sức lao động của con người đã cải tạo, biến “sỏi đá” thành chất dinh dưỡng cho cây lúa làm ra cơm gạo và tạo cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho con người. Quả thật, sức lao động sáng tạo của con người rất to lớn.
Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
Đất nước ta vốn là một nước nông nghiệp lạc hậu lại phải chịu cảnh chiến tranh chết chóc, bom đạn cày xới mảnh đất quê hương. Khi hòa bình nhân dân ta phải xây dựng lại, phải “biến hoang vu thành cơm áo, hoa hồng”. Và chính đôi bàn tay cần cù lao động của người dân chịu thương chịu khó đã dần dần làm thay da đổi thịt mảnh đất này. Về vùng đất Củ Chi, ta sẽ thấy những hố bom, những ụ pháo, những vành đai sắt ngày nào giờ đây nhờ sức lao động cần cù của người dân Củ Chi, xưa kia kiên cường trong chiến đấu nay lại cần mẫn trong lao động – đã trở nên trù phú xanh tươi. Rồi đến những vùng đất hoang vu quanh năm nước nổi ở Mộc Hóa, Đồng Tháp Mười – vùng rừng sát, rừng ngập mặn trước kia không ai qua lại – giờ đây mọc lên những nhà ngói đỏ san sát, vườn tược sum sê, đồng lúa rập rờn. Chính bàn tay lao động cùng với trái tim khối óc đã làm vùng kỉnh tế mới này tràn đầy sức sống. Như vậy, chỉ cần cần cù lao động, tất cả mọi việc, dù khó khăn đến đâu, ta cũng có thể giải quyết được.
Ta hãy nhìn lại những dòng kênh xanh nối tiếp nhau chảy vào đồng ruộng; những đập thủy điện Trị An, Sông Đà với những công trình xây dựng trên những vùng đất khô cằn; những chiếc cầu, con đường huyết mạch lưu thông từ nơi này sang nơi khác chạy dọc chạy ngang khắp mọi miền của đất nước; những nhà máy mọc lên như nấm; hàng loạt, hàng loạt nhà cao tầng, dinh thự đã xuất hiện trên những mảnh đất xưa kia là đồng khô cỏ cháy, là hố bom, ụ pháo… ta mới hiểu được sức lao động của con người có thể làm thay da đổi thịt đất nước, làm thay đổi bộ mặt của xã hội. Chính đôi bàn tay, khối óc, sự lao động không mệt mỏi của con người đã biến “sỏi đá” thành cơm gạo,… thành cuộc sống ấm no hạnh phúc, chính ‘bàn tay ta” đã “làm nên tất cả”. Quả đúng như vậy. Có dịp suy ngẫm, kiểm nghiệm lại ta mới thấy hết ý nghĩa trong lời thơ của Hoàng Trung Thông và hiểu rõ giá trị của lao động…
Lao động là nguồn gốc của sự sống. Có gì đẹp bằng lao động? Ca ngợi lao động và người lao động, nhà thơ Hoàng Trung Thông viết:
“Bàn tay ta làm nên tất cả,
Có sức người sỏi dá cũng thành cơm”
Trong câu thơ, “bàn tay” là hình ảnh hoán dụ. Bàn tay là một bộ phận thân thể; qua bàn tay để nói về sức lao động của con người. “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” là cách nói quá, lối nói phóng đại để ca ngợi sức mạnh của lao động; ở đây là sức lao động của nhà nông. Câu thơ đã khẳng định và ngợi ca sức mạnh của người lao động, ca ngợi lao động là vô cùng sáng tạo. Lao động là sức mạnh của con người;”làm lên tất cả”, “lao động kỳ diệu”,” có sức người sỏi đá cũng thành cơm”
Có khối óc, có bàn tay, có sức khỏe, có sự khéo léo, có sự siêng năng cần cù, con người có thể làm nén tất cả. Khối óc và bàn tay con người có thể sản xuất ra mọi của cải vật chất, sáng tạo ra mọi giá trị tinh thần để làm cho cuộc sống của con người ngày thêm ấm no hạnh phúc, xã hội ngày một thêm giàu có phồn vinh, văn minh hiện đại.
Mọi nhu cầu của con người trong cuộc sống đều do lao động, do bàn tay lao động làm ra. Cơm ăn, áo mặc, viên thuốc ta uống lúc ôm đau, cây kim sợi chỉ, trang sách ngọn đèn, bài thơ bài văn được học, con búp bê, con tò he bé chơi, … đều do lao động làm nên. Mái nhà ta ở, chiếc xe ta đi, cái chân ta đắp trong mùa đông rét giá,cái quạt ta dùng trong mùa hè nóng bức, … đều do bàn tay lao động làm ra. Những lâu đài tráng lệ, những ngôi nhà chọc trời, con tàu phá băng nguyên tử, con tàu vũ trụ, … đều do khối óc và bàn tay con người sáng tạo nên.
Lúc mới đọc câu thơ “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, ta tưởng là vô lí, phi lý. Suy nghĩ kĩ, ta thấy Hoàng Trung Thông đã có một cách nói thật hay về sức lao động sáng tạo kì diệu của con người, của người nông dân.
Nhân dân ta từng nói: “Một giọt mồ hôi, một nồi cơm dẻo”. Ca dao có câu “Công lênh chẳng quản lâu đâu – Ngày nay nước bạc, ngày sau cơ, vàng”, hoặc: “Ai ơi, bưng bát cơm đầy – Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”. Có nhà thơ đã viết: “Mồ hôi mà đổ xuống đồng – Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương”. Đất đai, ruộng vườn được mồ hôi nhà nông tưới tắm mà có hoa thơm trái ngọt bốn mùa.
Hai câu thơ của Hoàng Trung Thông thể hiện một tư duy nghệ thuật rất thông minh, sắc sảo. Tác giả đã nói lên tất cả niềm tự hào, yêu quý đối với người lao động, đối với người dân cày Việt Nam.
Đọc vần thơ của Hoàng Trung Thông, ta càng thấm thía công ơn của nhân dân lao động, càng thấy rõ học tập là nghĩa vụ của tuổi trẻ; mai sau bước vào đời đem bàn tay lao động để kiếm sống, để hiến dâng và phục vụ Tổ quốc.
Bài viết được sgkphattriennangluc.vn tham khảo từ nguồn:
https://baikiemtra.com/van-hoc/em-hay-chung-minh-noi-dung-hai-cau-tho-sau-cua-hoang-trung-thong-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com-11.html
https://vanmauhocsinh.com/phan-tich-cau-tho-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com
https://tailieuxanh.com/vn/tID13089_nha-tho-hoang-trung-thong-co-viet-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com-hay-ban-luan-y-tho-tren-day.html
https://choiphongthuy.com/ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com-18-3116.html
https://toploigiai.vn/bien-phap-tu-tu-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com
https://tailieu.com/nghi-luan-cau-noi-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com-a37960.html
https://vanmau.com.vn/nha-tho-hoang-trung-thong-co-viet-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com-hay-ban-luan-y/
https://sinhviengioi.com/32-trinh-bay-y-hieu-cua-em-ve-cau-tho-ban-tay-ta-lam-nen-tat-ca-co-suc-nguoi-soi-da-cung-thanh-com.html
https://cand.com.vn/dien-dan-van-nghe-cong-an/soi-da-co-thanh-com–i636064/