Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Giờ học trở nên thú vị và hiệu quả hơn với mô hình giáo dục STEM

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn thế giới. Không nằm ngoài xu hướng đó, Việt Nam đang dần chuyển mình trong công cuộc hội nhập. Vì vậy, nền giáo dục Việt Nam cũng cần thay đổi để có thể đáp ứng cho nhu cầu nhân lực trong thời đại 4.0. Một trong những mô hình giáo dục đang được thịnh hành và phù hợp với những yêu cầu phát triển trong những năm gần đây là phương pháp học tập STEM. Vậy mô hình giáo dục STEM là gì? Và nó có những ưu điểm như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

STEM là viết tắt của các từ: Science – khoa học; Technology – công nghệ; Engineering – kỹ thuật và Math – toán học. Giáo dục STEM là phương pháp học tập trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. 

Về kỹ năng khoa học, học viên được trang bị các kiến thức các nguyên lý, các định luật và các cơ sở lý thuyết của bộ môn khoa học, từ đó hình thành khả năng tư duy, thực hành và có thể sử dụng kiến thức vào thực tế để giải quyết vấn đề. 

Kỹ năng ứng dụng công nghệ sẽ giúp người học có thể sử dụng, quản lý các hệ thống công nghệ từ đơn giản đến phức tạp. 

Kỹ năng kỹ thuật hỗ trợ học sinh có các giải pháp về thiết kế, xây dựng quy trình để giải quyết các vấn đề. 

Cuối cùng, kỹ năng toán học có thể tính toán các bài toán thực tiễn và tạo nên tư duy logic cho học viên. 

Giáo dục STEM mang tính liên môn, có nghĩa là tích hợp, lồng ghép, liên kết, bổ trợ các môn học với nhau về bốn lĩnh vực trên để học viên có thể vừa hiểu được lý thuyết và có thể thực hành trong thực tiễn.

Mô hình giáo dục STEM đề cao việc rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong các tiết học, sẽ luôn có những vấn đề thực tiễn liên quan đến khoa học được đặt ra và yêu cầu học viên phải tự tìm tòi, tư duy tìm ra hướng giải quyết. Để có thể giải quyết vấn đề học viên phải liên kết, lồng ghép các môn học với nhau.

Các tiết học của STEM luôn nhấn mạnh một phong cách học tập cho học viên, đó là phong cách tập sáng tạo. Các học viên sẽ phải đóng vai trò là người phát minh, từ đó họ có thể hiểu được bản chất các kiến thức và thiết kế, sửa chữa lại sao cho phù hợp với tình huống mà họ phải giải quyết. 

Với phương châm “vừa học vừa hành”, “học mà chơi, chơi mà học”, các tiết học STEM mang lại hứng thú, không gây áp lực tạo cảm giác nặng nề cho học viên. Thông qua các trò chơi thú vị gắn liền với kiến thức hay những dự án thực tiễn sẽ tạo cho học viên một tâm lý thoải mái và thú vị khi học. Từ đó học viên có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức nhanh hơn, lâu hơn và hiểu sâu vấn đề hơn. 

Chính vì những điểm trên mà mô hình giáo dục STEM mang lại nhiều lợi ích to lớn cho học viên nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay, thời đại áp dụng nhiều khoa học công nghệ vào cuộc sống. Nhiều quốc gia phát triển hiện nay đang tín nhiệm và sử dụng phương pháp này: Mỹ, Hàn Quốc,…Việt Nam hiện nay cũng đang đẩy mạnh sử dụng phương pháp học tập STEM này vào chương trình học các cấp. Vì vậy, tiếp cận với mô hình học tập STEM ngay từ bây giờ là hướng đi tốt nhất cho con em chúng ta có đầy đủ hành trang để bước vào kỷ nguyên công nghiệp 4.0. 


Tài liệu tham khảo:

http://vicgroup.edu.vn/giao-duc-stem-mo-hinh-giao-duc-cua-thoi-dai-4-0/

https://visco.edu.vn/giao-duc-stem-la-gi.html

http://egroup.vn/xu-huong-cua-the-gioi/xu-huong-giao-duc-stem-trong-cuoc-cach-mang-4-0-517.htm