Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

GS. TS NGUYỄN THỊ MỸ LỘC - TỔNG CHỦ BIÊN MÔN ĐẠO ĐỨC

GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc là một nhà khoa học nổi tiếng và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đổi mới giáo dục nước ta. Bà được biết đến là người đầu tiên ở Việt Nam triển khai đào tạo giáo viên phổ thông theo mô hình nối tiếp - đan xen 3+1 trong ĐH đa ngành, đa lĩnh vực như ĐHQG Hà Nội. Mô hình đã được GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc đề xuất năm 2000 và được thể nghiệm trong giai đoạn 2000 - 2005 tại khoa Sư phạm, nay là trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội. Cho đến nay, mô hình đã được ngành GD&ĐT thừa nhận như một mô hình đào tạo giáo viên THPT chính thức trong hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam và phát triển thành mô hình A+B.

Với tư cách là người đứng đầu một cơ sở đào tạo các chuyên gia giáo dục, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc đã xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo rất cấp thiết, lần đầu tiên có ở Việt Nam như: Đưa chuyên ngành Quản lý và lãnh đạo giáo dục trở thành một chuyên ngành khoa học có vị trí trong hệ thống các chuyên ngành khoa học giáo dục ở Việt Nam; Xây dựng dự án “Chương trình thạc sĩ quản lý giáo dục theo chuẩn quốc tế” cùng sự phối hợp của Tổ chức Hỗ trợ phát triển giáo dục ĐH của Hà Lan (NUFFIC) được nhà nước Việt Nam chấp nhận. Dự án đã được NUFFIC đánh giá nghiệm thu tốt và đã được đưa vào đào tạo tại các cơ sở đào tạo chuyên ngành quản lý giáo dục tham gia dự án: Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội, trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Quản lý giáo dục, trường ĐH Sư phạm Huế, trường ĐH Sư phạm Đà nẵng, ĐH Sư phạm Quy Nhơn…

Bằng tài năng và tâm huyết của mình, GS.TS Nguyễn Thị Mỹ Lộc luôn mong muốn thay đổi và cải thiện chất lượng giáo dục để mang đến thật nhiều lợi ích cho học sinh. Đó cũng là lí do bà nhận lời làm Tổng chủ biên môn  Đạo đức và GDCD của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”. 

Bà chia sẻy: “Đạo đức, Giáo dục công dân là môn học dễ rơi vào giáo điều, thuyết giảng một cách khô cứng. Điều đó khiến học sinh chán học. Những bài giảng phải thuộc lòng máy móc không đem lại hứng thú, cảm xúc và không thực sự “ngấm” để trở thành thói quen, hành vi, nhận thức của học sinh. Chúng tôi quan tâm việc làm thế nào để học sinh hứng thú với môn học, trước hết là cảm xúc của các em.Vì thế, khi biên soạn SGK mới môn Đạo đức, chúng tôi thống nhất cách tiếp cận nhằm khơi dậy cảm xúc. Cảm xúc không thể áp đặt hay làm thay được mà phải chính từ bản thân các em cảm nhận qua các hoạt động học tập mới có thể có có được thực sự.”