Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

HỌC TOÁN DỄ DÀNG HƠN VỚI NHỮNG TÌNH HUỐNG CỤ THỂ, THỰC TẾ

Từ xa xưa, trong dân gian đã có câu thành ngữ “Học phải đi đôi với hành”. Trong đó, “học” là học hỏi lý luận, học hỏi những kiến thức mới mà mình chưa tiếp cận được. Vậy còn “hành” là gì? Theo định nghĩa của từ điển thì, “hành” là “làm để áp dụng lý thuyết vào thực tiễn” hành là thể hiện những lý luận đó thành những hành động cụ thể, trong thực tế, để có được những kết quả cụ thể. Vì vậy, học mà không hành thì chỉ có lý luận suông, không có ích lợi trong thực tiễn.

Giảng dạy dựa trên tình huống đã có, một lịch sử hình thành và phát triển từ khá lâu. Phương pháp học tập này được áp dụng phổ biến trong các trường kinh doanh, từ những năm 1900 và hiện nay, nó được đưa vào sử dụng trong khoa học giáo dục, ở hầu hết các cấp học trên nhiều nước trên thế giới. Theo Hammond, J.S – Đại học Havard thì: “Case Study hay còn gọi là Case Method là phương pháp dạy học, thông qua nghiên cứu trường hợp điển hình. ở đây, người học được giới thiệu một tình huống cụ thể, có thật và được đặt vào vị trí của người ra quyết định, để giải quyết vấn đề trong tình huống ấy”. Còn theo Boehrer, J. (1995): “Tình huống là một câu chuyện, có cốt chuyện và nhân vật, liên hệ đến một hoàn cảnh cụ thể, từ góc độ cá nhân hay nhóm và thường là hành động chưa hoàn chỉnh. Đó là một câu chuyện cụ thể và chi tiết, chuyển nét sống động và phức tạp của đời thực vào lớp học”.

Theo bộ GD & ĐT, phương pháp giáo dục phổ thông cần phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". Dạy học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà phải dạy cho học sinh con đường tìm ra kiến thức. Tuy nhiên, với chương trình giáo khoa nặng nề về kiến thức hàn lâm như hiện nay, rất khó để học sinh thực sự phát triển được năng lực và tư duy của bản thân. Thực tế, kiến thức càng thiết thực, càng hấp dẫn, càng lôi cuốn thì học sinh càng dễ dàng tiếp nhận và nhớ lâu. Để những kiến thức khoa học khô khan trở nên gần gũi với học sinh thì thông qua việc giải quyết các tình huống gắn với thực tiễn, học sinh sẽ có cơ hội rèn luyện tư duy, hoạt hóa năng lực tự học, tự nghiên cứu, trở thành chủ thể của quá trình nhận thức và học tập, từng bước giành lấy tri thức khoa học, phát triển khả năng thích ứng với các tình huống khác nhau trong học tập cũng như cuộc sống. 

Vận dụng toán học vào thực tiễn là một trong những yêu cầu quan trọng trong các mục tiêu giáo dục môn Toán bậc trung học. Có rất nhiều trẻ khi mới lên cấp 2 học môn Toán cảm thấy áp lực bởi kiến thức khá nặng và nâng cao. Các con số với những dãy số phép tính phức tạp và chồng chéo, yêu cầu tư duy và suy luận phải cao và tập trung. Khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu, lo  lắng, thậm chí bất an và không muốn học môn Toán.

Việc thường xuyên vận dụng toán học vào thực tế không chỉ giúp học sinh nhìn thấy những khía cạnh toán học ở các tình huống thường gặp trong cuộc sống, tăng cường khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng tư duy toán học, giúp tập luyện thói quen làm việc khoa học, nâng cao ý thức tối ưu hóa trong lao động mà còn khiến cho việc học Toán trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Để làm được điều này học sinh phải có khả năng thu nhận được thông tin toán học từ tình huống thực tế ban đầu, chuyển đổi thông tin giữa thực tế và toán học, thiết lập được mô hình toán học từ tình huống thực tế.

Học toán với bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”

“Cùng học để phát triển năng lực” là bộ sách giáo khoa được biên soạn công phu bởi hơn 250 tác giả là các nhà giáo tâm huyết, giàu kinh nghiệm, với sự tham gia của Hội đồng Cố vấn gồm các chuyên gia giáo dục uy tín hàng đầu trong nước. Bộ sách chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua hoạt động, từ đó tự rút ra kiến thức và có khả năng áp dụng vào thực tiễn. Mỗi bài học, kiến thức đều được lồng ghép vào những tình huống cụ thể, gần gũi với thực tiễn. Mỗi con số, phép tính khô khan đều được biến hoá để trở thành những câu chuyện được miêu tả bằng những hình vẽ sinh động và đầy màu sắc. 

Với cuốn sách Toán 1 trong bộ sách giáo khoa “Cùng học để phát triển năng lực”, các tình huống, vấn đề cần giải quyết đều được thể hiện qua hình ảnh hoặc câu chuyện nhỏ hấp dẫn, thực tế, thân thiện với học sinh. Do đó cuốn hút học sinh, khiến cho học sinh hình dung như đang chứng kiến hoặc đang sống trong tình huống đó, từ đó các em dễ dàng tìm ra phương án giải quyết vấn đề và áp dụng những kiến thức đã học vào trong thực tiễn.

Tài liệu tham khảo: https://www.wattpad.com/191721513-lu%E1%BA%ADt-gd-lu%E1%BA%ADt-gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c/page/7 

https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/quy-trinh-giai-mot-bai-toan-thuc-tien-2245706-v.html 

http://se.ueh.edu.vn/wp-content/uploads/Thai-Tri-Dung-S%E1%BB%AD-d%E1%BB%A5ng-t%C3%ACnh-hu%E1%BB%91ng-trong-gi%E1%BA%A3ng-HVTC.pdf