Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Môn mỹ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông mới: Chấm dứt tâm lý môn phụ, dạy đối phó

Thực trạng, giáo dục phổ thông hiện nay hầu như chỉ chú trọng môn văn hóa còn những môn học nghệ thuật như mỹ thuật lại không được coi trọng. Tuy nhiên, trong chương trình giáo dục phổ thông mới, tâm lý mỹ thuật là môn học phụ, dạy đối phó sẽ hoàn toàn bị loại bỏ. Đó cũng chính là tinh thần chung của Bộ Giáo dục & Đào tạo khi triển khai chương trình cải cách toàn diện giáo dục phổ thông trong tình hình mới.

 

Tranh tĩnh vật. Họa sĩ: Phương Linh

 

Trường Đại học đào tạo giáo viên mỹ thuật ra sao?

Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh

Hiện nay, trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh chưa có ngành đào tạo giáo viên sư phạm mỹ thuật. Tại sao lại có thực trạng như vậy? Giải thích về vướng mắc này, PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do trước đây giáo viên tốt nghiệp từ ngành giáo dục tiểu học có thể dạy tất cả các môn, trong đó đảm nhiệm luôn việc dạy các môn mỹ thuật. Vì thế, việc đào tạo giáo viên dạy mỹ thuật chưa được đầu tư đúng mức.

Tuy nhiên, tiến tới chương trình cải cách giáo dục phổ thông, để đáp ứng được yêu cầu đưa ra thì việc cần phải có đội ngũ giáo viên mỹ thuật chuyên sâu là điều vô cùng cần thiết. Nắm bắt xu thế giáo dục đổi mới toàn diện, trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh đang nghiên cứu đánh giá, xem xét về ngành sư phạm mỹ thuật, để đào tạo chuyên sâu đội ngũ này. Kế hoạch trong năm 2020 sẽ mở mã ngành đào tạo mỹ thuật.

Trường Đại học Sài Gòn 

Trường Đại học Sài Gòn đã tuyển sinh đào tạo ngành sư phạm mỹ thuật từ nhiều năm trước đó. Cụ thể, năm 2019: Ngành sư phạm mỹ thuật của trường đã tuyển sinh 30 chỉ tiêu. Sinh viên tốt nghiệp, đảm nhiệm vai trò phụ trách giảng dạy mỹ thuật bậc Trung học cơ sở.

Với chương trình giáo dục phổ thông mới, Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hợp - Phó Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết: Hiện nhà trường đang điều chỉnh và cập nhật chương trình cải cách mới của Bộ, để triển khai hiệu quả trong công tác đào tạo - tuyển sinh

Trường Đại học Cần Thơ 

Thạc sĩ, Nguyễn Hứa Minh Khang - Phó trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Cần Thơ cho biết: Trong đề án phát triển nhà trường, không có ngành đào tạo giáo viên nghệ thuật. Bởi, để đào tạo được các ngành như mỹ thuật hay âm nhạc, cần có đội ngũ và cơ sở vật chất về nghệ thuật chứ không chỉ sư phạm.

Thực tế, nhà trường đã có chương trình đào tạo giáo viên tiểu học những nội dung về: Múa, hát, vẽ, nhạc nhưng không chuyên sâu. Vì thế, đội ngũ sinh viên ra trường đứng lớp có thể dạy được lý thuyết nhưng không mang tính chuyên sâu, bài bản.

Thiếu giáo viên và giáo viên không đủ chuẩn dạy mỹ thuật tại các trường

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, cấp tiểu học mỗi trường cần có 1 giáo viên mỹ thuật. Như vậy, rà soát số lượng giáo viên dạy mỹ thuật hiện nay tại các trường, số lượng giáo viên còn thiếu là 2.093 người. 

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Giáo dục & Đào tạo, tính đến thời điểm tháng 6/2019, cả nước chỉ có 7 Sở Giáo dục Đào tạo đạt 100% trường tiểu học có giáo viên mỹ thuật, gồm: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Quảng Bình, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Còn lại, hầu hết các địa phương đạt từ 50 - 99% trường tiểu học có giáo viên mỹ thuật chuyên biệt. 

Trong đó, còn 11 sở mới đạt từ 50% trường tiểu học có giáo viên mỹ thuật: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Lâm Đồng, Phú Yên, Thanh Hóa, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La. Và một số sở GD-ĐT đặc biệt chưa đạt được 50% trường tiểu học có giáo viên mỹ thuật như:  Bắc Kạn: 48,4%; Bình Thuận: 43,7%; Kon Tum: 36,5%; Tây Ninh: 33,5%,...

Theo Bộ GD-ĐT, đối với cấp tiểu học, nếu mỗi trường có 1 giáo viên (GV) âm nhạc, 1 GV mỹ thuật thì hiện nay còn thiếu 2.199 GV âm nhạc và 2.093 GV mỹ thuật. Những trường tiểu học thiếu GV âm nhạc hoặc GV mỹ thuật thì GV ở trường đó sẽ phải dạy luôn các môn này.

Trên thực tế, số lượng GV chuyên biệt môn âm nhạc và môn mỹ thuật cấp tiểu học hiện nay đang thiếu cục bộ. Hơn nữa, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, hai môn này sẽ được đưa vào là môn tự chọn ở cấp THPT, trong khi đó hơn 2.800 trường THPT trên cả nước hiện chưa hề có GV giảng dạy cả hai môn học này.

Trước tình hình sắp sửa triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ trưởng Bộ Giáo Dục Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã nêu rõ: “Đây là vấn đề rất đáng lo ngại khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Tôi thấy có hiện tượng lệch chuẩn trong chỉ đạo phát triển đội ngũ giáo viên các trường phổ thông, lúc nào cũng chăm chăm phát triển giáo viên môn Toán, Văn, Tiếng Anh...; còn các môn nghệ thuật, kỹ năng làm theo giao khoán, làm cho có”.

Chấm dứt tâm lý môn phụ, dạy đối phó

Ban hành chuẩn giáo viên, chuẩn chương trình

Theo PGS-TS Đào Đăng Phượng - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương: “Bộ Giáo dục & Đào tạo cần ban hành chuẩn giáo viên, chuẩn chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên âm nhạc trong trường phổ thông. Tổ chức biên soạn các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng GV theo từng nội dung hoặc chủ đề để GV học trên lớp, tự học, tự bồi dưỡng”.

Đội ngũ giảng viên tại các trường sư phạm, giáo viên chủ chốt tại các địa phương sẽ kết hợp với nhau thiết kế một số giáo án mẫu, thực hiện dạy minh họa, thể hiện cách thức dạy học theo hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, để giáo viên có thể học tập và vận dụng một cách chính xác, hiệu quả.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Muốn có đội ngũ thầy cô giảng dạy các môn nghệ thuật tốt thì phải kiên quyết phản đối và chấm dứt tình trạng đối xử với môn nghệ thuật như môn phụ. Hay giao cho các thầy cô dạy những môn học này các công việc khác không liên quan, khiến các thầy cô không chuyên tâm với nghề nghiệp của mình.

Tăng cường công tác truyền thông cho đội ngũ quản lý, giáo viên chuyên môn

Tranh tĩnh vật. Họa sĩ: Phương Linh

Tâm lý môn Mỹ thuật là môn học phụ đã tồn tại từ rất lâu trong các nhà trường. Vậy nên, để thay đổi suy nghĩ cũng như tâm lý dạy đối phó môn học này, các Sở, Phòng Giáo dục & Đào tạo cần tăng cường công tác truyền thông. Mục đích, để đội ngũ thầy cô quản lý tại các nhà trường, giáo viên trực tiếp đứng lớp hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hoàn thiện phát triển kỹ năng, toàn diện cho học sinh chứ không chỉ chú trọng những môn văn hóa. Có như vậy thì chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể nói, chương trình đổi mới giáo dục lần này đã và đang giúp các em trang bị tốt hơn về nhân sinh quan, về cảm thụ văn hóa, nghệ thuật; tạo tiền đề để phát triển toàn diện năng lực của bản thân.

 

Nguồn tham khảo:

https://thanhnien.vn/giao-duc/cham-dut-coi-am-nhac-my-thuat-nhu-mon-phu-1117035.html

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/mon-am-nhac-trong-chuong-trinh-moi-cham-dut-tam-ly-mon-phu-day-doi-pho-4054902-b.html