Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Những phương pháp - để tăng tính hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả đối với việc học và dạy môn Đạo đức

Môn học Đạo đức từ trước đến nay luôn được đánh giá rất cao trong sự bồi dưỡng nhận thức về những chuẩn mực đạo đức xã hội cho trẻ. Việc học và dạy môn Đạo đức trong thời gian tới sẽ có những đổi mới để tăng tính hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.


Sơ lược về học và dạy môn Đạo đức ở bậc tiểu học

Là một trong những môn học được đưa vào trong quá trình giảng dạy cho học sinh tiểu học, môn Đạo đức đóng vai trò trong việc góp phần phát huy và định hình những phẩm chất quan trọng của nhân cách con người. Chính bởi vậy, đây là một môn học bắt buộc trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

Việc học và dạy môn Đạo đức ở cấp bậc tiểu học sẽ giúp cho học sinh có những nhận thức cơ bản về hành vi đạo đức chuẩn mực, những hành vi trong khuôn khổ của pháp luật và phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Môn học cũng góp phần giúp hình thành những kỹ năng đánh giá, nhận xét hành vi của bản thân các em cũng như những người xung quanh. Điều này giúp học sinh sớm có kỹ năng hành vi, ứng xử, lựa chọn sao cho phù hợp với những chuẩn mực trong quan hệ gia đình, người thân, bạn bè và tình huống xảy ra trong cuộc sống.

Những nội dung của môn học Đạo đức cũng sẽ tạo tiền đề cho việc hình thành thái độ tự tin của học sinh, giúp các em có trách nhiệm với bản thân, tôn trọng, yêu thương con người và nhận thức được mặt tốt, mặt xấu trong ứng xử, giao lưu ngoài xã hội.

Những đổi mới nhằm tăng tính hấp dẫn, hiệu quả trong học và dạy môn Đạo đức

Nhằm giúp cho học sinh tiểu học có thể nâng cao năng lực, phát triển bản thân và điều chỉnh đúng đắn hành vi nhận thức của mình. Hiện tại, bộ GD&ĐT đã có những kế hoạch nhằm đổi mới để tăng tính hấp dẫn, thiết thực và hiệu quả đối với việc học và dạy môn Đạo đức. Những thay đổi này bao gồm:

Tìm hiểu, lựa chọn ra phương pháp phù hợp nhất

Chúng ta đều hiểu rõ rằng, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong học và dạy môn Đạo đức thì quá trình giảng dạy, phương pháp truyền đạt cần phù hợp và tạo được hứng thú cho học sinh. Các thầy cô sẽ cần dẫn dắt, tạo sự chủ động, tích cực cho học sinh tham gia vào quá trình giảng dạy.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ phải phối hợp nhiều phương pháp dạy đạo đức khác nhau sao cho phù hợp với nội dung mỗi bài giảng hay điều kiện cho phép thực tế. Chính bởi vậy, sự chuẩn bị bài giảng của thầy cô trước khi đến lớp cần được chú trọng hơn rất nhiều.

Nội dung bài giảng gần gũi, phù hợp lứa tuổi học sinh

Với mỗi bài giảng về một chuẩn mực đạo đức khác nhau, nội dung của bài học cũng cần được thiết kế sao cho gần gũi với học sinh nhất. Những câu chuyện, tình huống, ví dụ đưa ra phải thật khách quan, không quá trừu tượng và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của học sinh.

Ví dụ khi giáo viên giảng dạy về bài đạo đức trong việc “Bảo vệ tài nguyên môi trường”. Nếu chúng ta chỉ sử dụng kiến thức gói gọn về môn học Đạo đức sẽ dễ gây nhàm chán và hiệu quả không cao. Tuy nhiên, nếu ghép bài học này với nội dung liên quan đến “Thực vật có hoa”, “cây trồng phổ biến trong gia đình” … sẽ giúp học sinh thích thú hơn với bài giảng và tỷ lệ truyền đạt kiến thức sẽ cao hơn.

Chú ý đến tâm lý và phản hồi của học sinh

Ngoài việc lựa chọn những phương pháp giảng dạy môn Đạo đức cho học sinh như: Thảo luận, làm việc nhóm, kể truyện, xử lý tình huống … người giáo viên cũng cần tinh ý, nhanh nhạy phát hiện tâm lý của từng học sinh.

Với mỗi lứa tuổi học sinh (lớp 1,2,3,4,5) sẽ có những nhận thức và phản ứng tâm lý khác nhau. Chính vì thế, việc hiểu được tâm lý học sinh sẽ giúp cho quá trình học và dạy môn Đạo đức được phát huy hiệu quả nhất. Đồng thời, học sinh cũng sẽ biết tự chịu trách nhiệm về việc học của mình hay hiểu được lợi ích của từng phương pháp học.

Đánh giá về kết quả quá trình học và dạy môn Đạo đức

Những đổi mới nhằm tăng tính thiết thực, hấp dẫn và hiệu quả với việc học và dạy môn Đạo đức cũng cần có những đánh giá kết quả khách quan. Điều này sẽ giúp cho phát hiện những mặt đã và chưa phù hợp để có sự điều chỉnh hiệu quả nhất.

Việc đánh giá sẽ cần kết hợp thông qua quan sát biểu hiện, hành vi của học sinh. Cùng với đó là những đánh giá của giáo viên giảng dạy, phụ huynh học sinh hay đánh giá của cộng đồng. Cuối cùng là những đánh giá dựa trên kết quả thi và sau mỗi học kỳ của từng học sinh để biết được những thay đổi cũng như sự nỗ lực trong việc nâng cao nhận thức của trẻ.

Học và dạy môn Đạo đức để đạt được hiệu quả cao cần có sự cố gắng và nỗ lực kết hợp giữa người giáo viên và học sinh. Hãy cùng nhau xây dựng, phát triển và tạo điều kiện, môi trường giáo dục tốt nhất để có thể vẽ nên bước đi đúng hướng cho học sinh, con em mình. Xin chân thành cảm ơn!


Nguồn tham khảo:

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/sgk-moi-co-gi-khac-de-mon-dao-duc-giao-duc-cong-dan-tro-len-hap-dan-4052911-v.html

https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/tang-hieu-qua-suc-hap-dan-mon-dao-duc-o-tieu-hoc-449459-v.html

http://rgep.moet.gov.vn/content/tintuc/Lists/news/Attachments/4542/d%20-%20M%C3%B4n%20%C4%90%E1%BA%A1o%20%C4%90%E1%BB%A9c.pdf