Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Rèn luyện kỹ năng tự học với bộ sách giáo khoa mới “Cùng học để phát triển năng lực’’

Để có thể thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì yếu tố tự học luôn được đặt lên hàng đầu. Nhận thức rõ điều đó nên các tác giả tham gia biên soạn bộ sách giáo khoa mới “Cùng học để phát triển năng lực’’ đã dựa trên những nghiên cứu, khảo sát có cơ sở khoa học để xây dựng nội dung bộ sách, nhằm giúp học sinh hình thành các kỹ năng  phân tích, phán đoán, tư duy logic, ... để từ đó đạt được mục đích cuối cùng là rèn luyện kỹ năng tự học cho mỗi học sinh ngay từ thời điểm bắt đầu đi học. 

 

1. Tại sao cần rèn kỹ năng tự học trong quá trình phát triển năng lực của học sinh

Để phát triển năng lực của học sinh một cách toàn diện và hiệu quả, ngay từ ban đầu phải có một lộ trình phù hợp với tâm sinh lý của học sinh trong mỗi giai đoạn học tập. Tuy nhiên, có lộ trình, có phương pháp, có người hướng dẫn thôi là chưa đủ, điều quan trọng nhất để thúc đẩy sự phát triển năng lực đó chính là tinh thần tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu, tích lũy để có được tư duy chủ động trong bất kì hoàn cảnh nào. 

 

2. Luyện tập kỹ năng tự học như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất 

Học tập là quá trình không ngừng nghỉ nên đầu tiên cần xây dựng thói quen học tập cho học sinh. Một khi đã tạo được thói quen tự học tốt, học sinh sẽ có tính tự giác tìm tòi, học hỏi ở bất kì khía cạnh nào. Những học sinh đã xây dựng được thói quen tự học tốt, chắc chắn sẽ khác biệt hoàn toàn so với những bạn không hình thành được thói quen tự học.

Sự hình thành thói quen, tính cách của học sinh sẽ phụ thuộc bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau như: thói quen sinh hoạt của gia đình, xây dựng tính kỷ luật cho học sinh, cách duy trì niềm đam mê, hứng thú với việc học và đặc biệt là phương pháp học hiệu quả giúp hình thành thói quen tự học, … Chính vì vậy, để đạt được điều đó, mỗi học sinh cần kết hợp linh hoạt giữa nhiều yếu tố, từ đó xây dựng được thói quen tự học mang đến hiệu quả tích cực.

 

 

3. Hình thành thói quen tự học của học sinh với bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực’’

Vậy làm sao để hình thành và luyện tập được thói quen tự học cho học sinh với bộ sách giáo khoa “Cùng học để phát triển năng lực’’?

Dựa trên những phân tích tâm lý, hành vi, năng lực của học sinh ở các độ tuổi, các nhà biên soạn bộ sách giáo khoa “Cùng học để phát triển năng lực” đã tìm ra được định hướng cụ thể trong bộ sách mới này nhằm xây dựng được thói quen tự học một cách hiệu quả.

Đối với mỗi bài, học sinh được học thông qua những tình huống cụ thể với mục đích không gây nhàm chán, tăng sự tò mò, tăng sự ham học hỏi trong các khía cạnh của cuộc sống. Sau đó, thay vì những bài tập về nhà mang tính bắt buộc gắn liền với những con số, những lý thuyết khô khan, học sinh sẽ được tạo ra những “sản phẩm học tập’’ mang dấu ấn cá nhân riêng như những biểu đồ, những bức tranh vẽ, những kết quả thí nghiệm,... khiến học sinh cảm thấy tự hào, thích thú sau mỗi buổi học.

Bên cạnh đó, bộ sách giáo khoa mới này sẽ được xây dựng dựa trên hệ thống các câu hỏi nhằm kích thích sự phát triển về tư duy, khả năng tìm tòi, nghiên cứu, cách thức đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, kỹ năng phân tích, đánh giá, suy luận để đưa ra kết luận để từ đó cải thiện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, ... 

Khi xây dựng bộ sách giáo khoa “Cùng học để phát triển năng lực” này, các tác giả của bộ sách cũng đều nhất quán với định hướng truyền tải kiến thức thông qua hoạt động thực tế để học sinh có thể học tập, trải nghiệm và ghi nhớ những kiến thức mới một cách rõ nét nhất. 

Bộ sách giáo khoa mới “Cùng học để phát triển năng lực” sẽ là kim chỉ nam đối với việc hướng dẫn tự học, rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong khi vẫn phải đảm bảo được những nét đặc trưng riêng, những kiến thức thiết yếu trong mỗi bộ môn. 

 

Link tham khảo: https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/sach-giao-khoa-phai-la-cuon-sach-tu-hoc-cua-hoc-sinh-20191210130602509.htm