Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

SGK “CÙNG HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC” - ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

“Cùng học để phát triển năng lực" - một trong năm bộ sách giáo khoa lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt sử dụng trong năm học 2020-2021 được đánh giá không chỉ bám sát vào chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của cả giáo viên lẫn học sinh. Bộ sách được công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (đơn vị thành viên của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) biên soạn, không chỉ kế thừa những ưu điểm của các bộ sách đã có trước đây mà còn được điều chỉnh, đổi mới sao cho phù hợp với học sinh hiện nay, giúp học sinh phát huy phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.

 

Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực

PGS. TS Phan Doãn Thoại, Chủ biên môn Toán tiểu học, đồng thời là Phó trưởng ban biên soạn sách giáo khoa mới của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội cho biết: “Chương trình đưa ra các yêu cầu cần đạt về năng lực, phẩm chất học sinh nhưng chúng tôi thấy rằng, không phải có bao nhiêu yêu cầu đều đưa hết vào một môn học, một lớp học. Vì thế chúng tôi phải có các nghiên cứu, thực nghiệm với đối tượng học sinh ở nhiều vùng, miền để định vị năng lực của học sinh ở mỗi lớp. Theo đó, có những yêu cầu về năng lực, phẩm chất đưa vào môn này mà chưa đưa vào môn kia, mức độ cũng khác nhau để việc phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đạt được trong một tiến trình phù hợp, xét trên tổng thể các môn học, cấp học và có tính tiếp nối”.

 

Ban soạn thảo bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” cho biết, việc biên soạn bộ sách đáp ứng các yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới, đặt trọng tâm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực giúp học sinh thành công trong học tập. Bộ sách giáo khoa không chỉ thể hiện đầy đủ và súc tích toàn bộ yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà còn có thiết kế mỹ thuật đẹp mắt, các bài học sử dụng yếu tố hình ảnh tươi sáng, đường nét ngộ nghĩnh, sinh động, giúp học sinh có hứng thú học tập.

Bộ sách giáo khoa mới “Cùng học để phát triển năng lực” được thiết kế theo mô hình hoạt động và có tính hệ thống cao, thuận lợi cho việc học của học sinh và việc tổ chức dạy học của giáo viên. Nội dung kiến thức trong mỗi bài học được thể hiện qua 4 bước, phù hợp với quá trình nhận thức của học sinh. Mỗi bước được thiết kế dưới dạng những hoạt động học tập, tuỳ theo đặc điểm môn học mà có những hoạt động học tập khác nhau. Các tác giả SGK đã nghiên cứu xác định các loại hình hoạt động thích hợp để hướng tới hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cốt yếu cho học sinh.

 

Mỗi bài học đều gắn với thực tiễn

“Mục tiêu cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới là chuyển từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học. Nội dung các môn học sẽ hướng tới việc vận dụng, gần gũi với thực tiễn đời sống. Vì thế các mô hình, phương pháp dạy học tạo cơ hội cho học sinh học chủ động, tích cực, học qua trải nghiệm, thực nghiệm sẽ tiếp tục được phát huy.” - PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, giám đốc dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) cho biết.

Khác với bộ sách giáo khoa hiện hành là chỉ tập trung vào lý thuyết, bộ sách giáo khoa mới “Cùng học để phát triển năng lực” có cấu trúc mới, được thiết kế theo mô hình phát triển năng lực thông qua các kiến thức cơ bản, thiết thực, được lồng ghép một cách khéo léo vào các hoạt động học tập và rèn luyện. Thông qua các hoạt động, học sinh được trải nghiệm, chia sẻ hiểu biết, thực hành, rèn luyện, phát triển khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Mỗi bài học đều xuất phát từ tình huống thực tế, thu hút sự quan tâm của học sinh. Từ đó, cung cấp thông tin, chất liệu để học sinh sử dụng trong các hoạt động, thao tác cụ thể, tạo ra sản phẩm học tập. 

Ngoài ra, bộ sách giáo khoa “Cùng học để phát triển năng lực” được thiết kế với hệ thống câu hỏi, câu lệnh để học sinh thực hiện, từ đó hình thành các kỹ năng nghiên cứu, tập hợp tư liệu, quan sát, so sánh, phân tích tư liệu, đánh giá, suy đoán, đưa ra kết luận, giúp học sinh phát triển khả năng tự học, các kỹ năng thuyết trình, phản biện, làm việc nhóm. Học sinh không tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà được học cách giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng những kiến thức đã học một cách hiệu quả và sáng tạo.


 

 

 

Bên cạnh sách giáo khoa, sách giáo viên hướng dẫn giáo viên phương pháp dạy học, cách thức tổ chức từng hoạt động học tập cụ thể cho học sinh. Ngoài ra, bộ sách còn có hệ thống học liệu điện tử kèm bao gồm các bài giảng được soạn sẵn, bộ câu hỏi, các phương pháp dạy và mô hình hoạt động để hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy học và giúp giáo viên hiểu thấu nội dung tinh thần của bộ sách.

“Cùng học để phát triển năng lực” là bộ sách giáo khoa thay đổi cách tiếp cận kiến thức cho học sinh theo hướng phát triển năng lực, giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng sáng tạo một cách hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới. Với bộ sách giáo khoa mới này, chương trình giáo dục sẽ không còn là gánh nặng áp lực với lượng kiến thức lớn mà là một kế hoạch các hoạt động tập đa dạng, linh hoạt trong hành trình hình thành năng lực, phẩm chất của học sinh.