Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Chương trình giáo dục phổ thông mới - Cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong giảng dạy

Để chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai thành công thì người giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Để giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Bộ GD & ĐT đã quy định tại Điều 31 của Điều lệ trường phổ thông  được ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 về trách nhiệm của người giáo viên. Cũng nhờ vào chương trình giáo dục mới, những người dạy học sẽ có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình thông qua các phương pháp giảng dạy mới.


Những yêu cầu đối với giáo viên đối với chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên phải nắm vững kỹ năng kiến thức của môn học và có phương pháp dạy học hiệu quả. Giáo viên phải chuyển từ cách truyền đạt kiến thức sang cách tổ chức cho học sinh tự chiếm lĩnh tri thức. Phương pháp học tập mới yêu cầu giáo viên biết sử dụng tối đa nguồn tri thức có trong xã hội, đồng thời biết sử dụng công nghệ hiện đại, tìm kiếm thông tin, áp dụng các phương pháp kỹ thuật dạy học mới trong thời đại hiện đại và tiên tiến như hiện nay.

Giáo viên phát huy khả năng sáng tạo như thế nào?

Nội dung các bài học được đổi mới và có mục tiêu hướng theo phương thức hoạt động đòi hỏi giáo viên phải thật linh động tổ chức các hoạt động học tập hiệu quả trong các giờ lên lớp. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có sự sáng tạo trong phương pháp dạy học. Ngoài ra, mỗi bài học cũng bao gồm các phần xử lý vấn đề và tình huống dành cho học sinh. Tuy nhiên, giáo viên cũng đóng vai trò là người chỉ dẫn, phân tích và hướng dẫn nên cần phải linh hoạt và có trí tưởng tượng tốt.

Hơn thế nữa, việc dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông mới yêu cầu giảng dạy tích hợp liên môn. Ví dụ như dạy học môn Toán không chỉ là toán thuần túy mà cần phải lồng ghép với các môn học khác như Vật Lý, Hóa Học hay thậm chí là Ngữ Văn.

Giáo viên là người lao động sáng tạo, xây dựng những kiến thức mới về nghề trên cơ sở quan sát, phân tích, và tổng kết những kinh nghiệm từ thực tiễn giáo dục và hoạt động nghề nghiệp của bản thân. Giáo viên cần phải có năng lực phát triển nghề nghiệp bằng tự học, tự nghiên cứu nhờ vào tư duy sáng tạo của mình.

Nguồn tham khảo:

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/giao-vien-phai-lam-gi-de-dap-ung-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-4-post194299.gd

https://baomoi.com/giao-vien-phai-lam-gi-de-dap-ung-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-4/c/29196152.epi