Giỏ hàng

Sách giáo khoa

Cùng học để phát triển năng lực

Điều chỉnh một số chi tiết SGK Tiếng Việt 1 – Cùng học để phát triển năng lực

          BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM

 

THÔNG TIN

V/v: Điều chỉnh một số chi tiết SGK Tiếng Việt 1 –  Cùng học để phát triển năng lực

Kính gửi: - Quý thầy / cô cán bộ quản lí giáo dục

                 - Q thầy / cô đang dạy học theo bộ SGK

                   Tiếng Việt 1 – Cùng  học để phát triển năng lực

Được sự đồng ý của Hội đồng thẩm định quốc gia và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 – Cùng học để phát triển năng lực in tái bản năm 2021 phục vụ năm học 2021 – 2022 có điều chỉnh một số ngữ liệu: Văn bản Tấm Cám (tr.109, tập một) được thay bằng văn bản Thỏ xám hái nấm và văn bản Ngày em tới trường (tr.6, tập hai) được nhà văn sửa lại một số câu chữ cho phù hợp hơn. Cụ thể là:

SGK đã in

SGK tái bản điều chỉnh

Văn bản Tấm Cám (tr.109, tập một)

Văn bản Thỏ xám hái nấm (tr.109, tập một)

Tấm Cám

Tấm mồ côi mẹ, phải ở với mẹ kế là mẹ của Cám.

Tấm rất chăm chỉ. Ngày ngày, Tấm mò cua, bắt cá, chăn trâu, cắt cỏ,… Còn Cám ham chơi, chả chịu làm gì. Có lần, cả hai đi bắt cá. Cám nghĩ kế lấy hết cá ở giỏ của Tấm để mẹ khen.

? Ngày ngày, Tấm làm gì?

Thỏ xám hái nấm

      Sau cơn mưa, cây lá tươi tốt như vừa thay áo mới. Khi ấy, vườn có rất nhiều nấm. Mẹ bảo thỏ xám đi hái nấm. Thỏ vui vẻ cầm giỏ vào vườn. Một lát sau, thỏ đã hái đầy một giỏ nấm. Về nhà, mẹ khen thỏ xám thật chăm chỉ.

 ? Mẹ bảo thỏ xám làm gì?

Văn bản Ngày em tới trường (tr.6, tập hai)

Văn bản Ngày em tới trường (tr.6, tập hai)

           Ngày em tới trường

       1. Hôm nay chị Thắm dắt Tí đến trường mới. Qua cánh đồng thơm mùi lúa chín, chị nói với Tí:

       - Thầy Thu sẽ dạy lớp em. Thầy dạy lớp 1 lâu năm nhất trường. Thầy sẽ đánh trống trong lễ khai giảng đấy!

      Tí nghĩ: “Chắc thầy nghiêm lắm”.

      2. Trường thật náo nhiệt, cờ hoa rực rỡ. Tí đứng im ở chỗ dành cho học sinh lớp 1. Một giọng nói nhẹ nhàng bỗng cất lên:

     - Em là học sinh lớp 1A phải không? Thầy dạy lớp 1A. Em tên là gì?

        Tí chăm chú nhìn gương mặt hiền hậu, đôi mắt sáng của thầy, rồi mạnh dạn nói:

      - Thưa thầy, em tên là Nguyễn Văn Thắng, không phải cu Tí ạ!

                              (Theo Lê Phương Liên)

Ngày em tới trường

     1. Sáng hôm ấy, chị Thắm dắt Tí tới trường. Hai bên đường, đồng lúa đang ngả màu vàng, hương bay thơm ngát. Kìa, đã tới trường! Sân trường vang vang tiếng nói học trò. Chị Thắm nhìn thấy chỗ có tấm biển “Học sinh lớp 1”. Chị cùng Tí đi tới.

     2. Chị Thắm nhận ra một thầy giáo, khẽ bảo Tí:Đó là thầy dạy lớp 1A của em”. Khi thấy Tí rụt rè bước đến, thầy giáo vui vẻ nói:

      - Chào em học sinh lớp 1.

      Nghe tiếng thầy nhẹ nhàng, Tí bỗng mạnh dạn:

      - Em chào thầy, tên em là Nguyễn Văn Thắng chứ không phải là cu Tí ạ!

      Thầy giáo mỉm cười, nhiều bạn vui vẻ nói:

      - Chào bạn Thắng.

                                  (Lê Phương Liên)

Việc điều chỉnh ngữ liệu đó cũng như những chi tiết được điều chỉnh nói chung không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo và các em học sinh đang sử dụng bộ sách Tiếng Việt 1 – Cùng học để phát triển năng lực, bởi lẽ mục tiêu, cấu trúc, các hoạt động trong bài học không thay đổi. Đối với những học sinh sử dụng lại bản sách giáo khoa in năm 2020 để học vào năm học 2021 – 2022 trở đi, đến những nội dung này, kính nhờ các quý thầy cô giáo có sự hỗ trợ, hướng dẫn các em cập nhật theo nội dung được nêu trong văn bản này. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xin được các quý thầy cô thông cảm cho sự điều chỉnh này, bởi mong muốn sách được nâng cao hơn về chất lượng.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành quý thầy / cô.

NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM