Nói líu lưỡi bảy lần là một cách nói ngụ ngôn mà người xưa đã cảnh báo chúng ta phải hết sức cẩn trọng trong lời nói. Bởi vì: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vui lòng nhau”. Hay “Chim khôn hót líu lo, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
Lời nhắc nhở răn dạy này là cả một kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử của người xưa. Vì người xưa rất hiểu biết và rất sợ cái lưỡi không xương của con người. Chính vì không có xương nên nó có nhiều đường uốn lượn. Nó có thể uốn cong theo cách nó muốn. Nó có thể uốn cong về phía trước, nhưng nó cũng có thể uốn cong về phía sau. Khi có tình cảm với ai, nó sẽ chiều theo ý muốn của người đó. Đôi khi vì muốn giành chút riêng tư mà nó uốn éo theo kiểu xu nịnh. Bất cứ điều gì người đó muốn, nó có thể uốn cong theo nó. Mục đích của nó là để giành được sự ủng hộ. Cho dù người đó có làm sai trăm lần, nó cũng sẽ khen ngợi người đó về mọi điều tốt đẹp. Đó là, nó uốn theo chiều gió để có được một số lợi ích. Nó uốn càng lâu càng vinh hạnh được giàu có. Nó không cần biết đến phẩm giá sĩ diện, giá trị làm người. Đây là cách nó uốn cong theo hướng thấp hơn vì lợi ích của cơ thể ấm áp.
Ngược lại, khi nó ghét ai, nó uốn éo kiểu chửi bới, đâm thọc, vu khống, thêm bớt, mắng nhiếc, xúc phạm. Điều đó có nghĩa là nó phải dìm chết người đó bằng mọi cách. Tức là nó uốn éo một cách rất xảo quyệt, rất độc ác. Đại khái thì bẻ kiểu ngọt cũng được, hoặc bẻ kiểu đắng như ớt cũng không sao. Như vậy trong năm giới của Phật tử tại gia, giới thứ tư là giới cấm Phật tử không được nói dối, nói láo, nói hai chiều, nói lời độc ác.

Đối với người Phật tử, Đức Phật dạy chúng ta phải dùng lời nói ái ngữ chân thật trong khi giao tiếp với mọi người. Lời nói của tôi phải là lời nói có giá trị vĩnh cửu. Hình minh họa.
Nói và im lặng
Chính vì không muốn để nó uốn éo vô ý thức gây ra biết bao tội ác, nên các bậc cổ đức khuyên người trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần. Lời dạy này chứa đựng một ý nghĩa ngụ ngôn. Tức là ý đẹp ẩn chứa trong câu chữ. Thực ra không ai phải uốn lưỡi bảy lần mới nói được. Nếu hiểu theo nghĩa đen thì làm sao giải thích được. Không ai điên đến mức phải uốn lưỡi lên xuống bảy lần trước khi nói. Còn nếu uốn nắn như vậy thì không có lợi ích và cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nó chỉ làm cho lưỡi đau hơn. Vậy nói đến uốn lưỡi bảy lần ở đây, chúng ta có thể hiểu rằng người xưa muốn khuyên chúng ta trước câu nói: “phải ngó lên, ngó xuống, ngó tứ phía, ngó nghiêng”. Đó là một cách suy nghĩ giống như con số bảy (7). Vì số bảy bao gồm: trên, dưới, đông, tây, nam, bắc và nét gạch ngang trên thân nó (Đông phương viết). Điều này có nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận trước khi nói. Nhìn lên, lời nói không được phép xúc phạm người lớn tuổi. Nhìn xuống thì không nên nói năng làm khổ người dưới mình. Như chửi mắng con cái chẳng hạn. Nhìn bốn phía là một lời không gây hại cho ai. Và cuối cùng, khi chúng ta nhìn ngó nghiêng khi nói, chúng ta cũng cố gắng giữ hòa khí để không làm mất lòng những người bạn đồng hành của mình.
Người xưa dạy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Đó là một từ mà khi phát ra không gây hại cho ai. Chúng ta nên dùng lời ái ngữ, dịu dàng, hòa nhã, hòa nhã, đoàn kết, thương yêu, xây dựng, v.v… để làm lợi ích cho mọi người.
Với việc uốn lưỡi cẩn thận như vậy, những gì chúng ta nói đều có giá trị và có tác động lớn. Đối với các bậc trưởng thượng cao quý, chúng ta phải có sự kính trọng tối đa. Không dùng lời lẽ thô ác gây tổn hại xúc phạm họ. Nếu vậy, tất nhiên tôi đã phạm thượng và phải gánh nhiều tội lỗi.

Trong năm giới của người Phật tử tại gia, giới thứ tư là giới cấm Phật tử không được nói dối, nói hành, nói hai lưỡi, nói lời độc ác.
Nguồn gốc và ý nghĩa câu nói “Tâm yếu, mặt trời tự chiếu”
Trong luật Sa di, có câu chuyện về một sa di khinh thường một vị tỳ khưu già tụng kinh nghe như chó sủa. Nhưng vị tăng già đó là một vị tăng đã đắc quả A-la-hán. Vì không muốn vị sa di trẻ tuổi ấy đọa vào địa ngục, nên vị sư già bảo anh ta phải sám hối. Vì thành tâm sám hối, chú tiểu sa di không bị đọa địa ngục, nhưng vẫn chịu quả báo làm chó năm trăm kiếp. Mỗi cuộc đời được sinh ra với cơ thể của một con chó. Đó là hậu quả của ác khẩu khi thốt ra mà không uốn lưỡi. Nếu chúng ta chăm chỉ uốn lưỡi bảy lần theo lời dạy của người xưa, nhất định sẽ tránh được quả báo ác trong đời này và đời sau.
Tóm lại, nói líu lưỡi bảy lần là một cách nói ngụ ngôn mà người xưa đã khuyên chúng ta phải hết sức thận trọng trong lời nói của mình. Bởi vì: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vui lòng nhau”. Hay “Chim khôn hót líu lo, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Chúng ta nên ghi nhớ câu: “Cẩm chướng xuất, kim tùng nhập”. Một lời được bang lợi nước, cũng một lời nước mất nhà tan. Một lời khen mất mạng, một lời cứu vạn sinh linh. Đối với người Phật tử, Đức Phật dạy chúng ta phải dùng lời nói ái ngữ chân thật trong khi giao tiếp với mọi người. Lời nói của tôi phải là lời nói có giá trị vĩnh cửu.
Tục ngữ có câu: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để nhắc nhở nhau cẩn thận trong lời ăn tiếng nói.
Nhưng trong thời đại bùng nổ thông tin, nhất là trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tình trạng phát ngôn bừa bãi diễn biến khá phức tạp.
Không chỉ đơn giản là nói cho vui, đáng ngại nhất là tình trạng phát ngôn bừa bãi, tung tin thất thiệt, xuyên tạc sự thật, vu khống, đặt điều với mục đích xấu, hoặc xuất phát từ động cơ cá nhân, ích kỷ trong lối sống…
Thực trạng trên càng trở nên nguy hiểm khi nhiều người mắc bệnh AIDS, chạy theo những câu nói bừa bãi đó.
Căn bệnh này sẽ ngày càng trở nên nguy hiểm khi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động, mua chuộc, lôi kéo các lực lượng biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân. ta.
A dua – căn bệnh hiểm nghèo trong cộng đồng
Theo Đại từ điển tiếng Việt, thói a dua được hiểu là hùa theo, bắt chước… (dĩ nhiên chỉ hùa theo cái xấu, cái tiêu cực, cái sai mới gọi là a dua).
Ở đây chúng ta cần phân biệt rõ giữa ủng hộ và giúp đỡ cái mới, cái tốt, cái tích cực và cái xấu, cái tiêu cực.
Căn bệnh này đã có từ rất lâu. Trong xã hội hiện đại, trước sự nhiễu loạn của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, căn bệnh này ngày càng trở nên trầm trọng.
Dễ thấy nhất là tình trạng trong khi đại đa số nhân dân luôn tích cực lao động, học tập, tìm tòi, sáng tạo để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thì vẫn còn một bộ phận không chịu động não, a dua, học đòi, học đòi. chạy theo lối suy nghĩ, mốt kinh doanh và lối sống mà họ cho là “thời thượng”.
Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, thói bắt chước là thói bắt chước, chạy theo những tiếng nói, những trào lưu, những lối sống độc lạ, quái đản ngày càng lộ rõ.
Người bị AIDS là người không nói ra, không viết ra những nhận thức, quan điểm, chính kiến của mình mà hùa theo, đồng hành với quan điểm, ý kiến của người khác.
Dù quan điểm, nhận thức của mỗi người có đúng sai, nhưng nhiều người không xét đến đúng sai, đạo lý và pháp luật mà nhìn mọi việc cho ngọn ngành, thấu đáo và nhân văn. .
Những người như vậy giống như nhắm mắt chạy theo kẻ xấu một cách mù quáng. Cụ thể là đi theo và đồng hành cùng suy nghĩ, phát ngôn, hành động của đám đông.
Vì vậy, người bị AIDS sẽ tự đánh mất mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nói cách khác, khi mắc AIDS, con người lập tức mất đi lòng tự trọng, ý thức tự trọng.
Thực ra, a dua suy cho cùng là căn bệnh của kẻ yếu, của kẻ xu nịnh “gió chiều nào che chiều ấy”. Dễ dàng nhận thấy AIDS chỉ xuất hiện ở những người yếu kém cả về phẩm chất và trình độ.
Chính sự hèn nhát đã đẩy những người mắc bệnh AIDS đến chỗ thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh và ỷ lại, bị người khác sai khiến mà không biết vẫn lao vào cổ vũ, xem người ta nói gì. đúng.
Cứ như vậy, từng bước người bị AIDS sẽ mất khả năng nhìn nhận, suy xét vấn đề, đặc biệt là “thuận theo lời họ”, bất kể lời nói và hành động của họ là đúng hay sai.
Trong cuộc sống, AIDS xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, mọi ngóc ngách từ cách ăn mặc, đi đứng, nói năng. Người bị AIDS không phân biệt được đúng sai, tốt xấu nên nhìn người ta làm theo những gì mình thấy.
Chính sự theo đuổi mù quáng của những người mắc bệnh AIDS đã khiến những điều tồi tệ, những sai lầm nhỏ lan rộng, đẩy lên cao và hậu quả thật khôn lường.
Trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi thói quen bị lợi dụng một cách tinh vi, nó rất có thể trở thành một phương thức tập hợp và thao túng lực lượng vô cùng nguy hiểm.
![]() |
Trong xã hội hiện đại, trước sự nhiễu loạn của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, căn bệnh này ngày càng trở nên trầm trọng. Minh họa/TTXVN |
Lợi dụng AIDS để chống phá
Một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ ra là căn bệnh có những biểu hiện cụ thể là: “Theo nhận thức, quan điểm sai trái”.
Đúng như ý kiến của Trung ương, những năm qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, xuyên tạc, phóng đại mà nhiều đảng viên và một bộ phận nhân dân đã nhận thức được. đọc, nghe chưa phân biệt được đúng sai, phải trái nhưng nhiều người có biểu hiện dao động, mất lòng tin, dẫn đến làm theo và xa hơn là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, sa sút về chính trị.
Nhận rõ khả năng lợi dụng thói quen để khai thác, tổng hợp thông tin, từ đó xuyên tạc, bóp méo, phóng đại nhằm đánh lừa dư luận; Kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng, các phần tử phản động, thù địch triệt để lợi dụng căn bệnh này để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật từ phát ngôn bừa bãi của một số nhân vật, người dân, ăn theo trên mạng xã hội được các thế lực thù địch tổng hợp, lôi kéo để tạo dựng thông tin. Người ta dễ lầm tưởng là có cơ sở khách quan, cho rằng mình có cơ sở khách quan, rồi từng bước tung tin xuyên tạc, bịa đặt, thổi phồng, bóp méo nhằm đánh lừa dư luận, chống phá Đảng, Nhà nước ta. .
Chúng triệt để lợi dụng thế mạnh của internet và mạng xã hội để tung tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc được thu thập từ những kẻ phát ngôn bừa bãi, từ những người “vô tình, láo khoét”. “Làm sai, làm sai sự thật, gây hoang mang dư luận.
Những kẻ hay phát ngôn bừa bãi, những kẻ hay hùa theo phát ngôn bừa bãi trở thành đối tượng để các thế lực thù địch dụ dỗ, mua chuộc, xúi giục, lôi kéo, khống chế, nhằm phục vụ cho âm mưu. chất độc của chúng.
Âm mưu lợi dụng những kẻ phát ngôn, “tín đồ” bừa bãi để chống phá cách mạng Việt Nam của các phần tử phản động, thù địch ngày càng tinh vi, phức tạp.
Chúng lợi dụng xúi giục, kích động, lợi dụng các đối tượng có tư tưởng xét lại chống Đảng, phần tử cơ hội chính trị trong ta để chống phá.
Đặc biệt, chúng tập trung lôi kéo, tập hợp cán bộ hưu trí vào các câu lạc bộ, diễn đàn, hội đoàn.
Đặc biệt, chúng lợi dụng lôi kéo, kích động một bộ phận cán bộ, đảng viên mất phương hướng, cơ hội chính trị, thiếu bản lĩnh móc nối với bọn phản động ở nước ngoài với các phần tử bất mãn. nội địa.
Đơn cử như vụ gây rối ở Nghệ An, Hà Tĩnh và một số tỉnh miền Trung, từ những lời khai man của linh mục Nguyễn Đình Thục, của tổ chức phản động Việt Tân mà tiêu biểu là tên phản động Hoàng Đức Bình. một đối tượng nguy hiểm có dã tâm, âm mưu chống phá, gây bạo loạn nhằm lật đổ Nhà nước Việt Nam) đã kích động căn bệnh thế kỷ AIDS trong giáo dân để hô hào, hùa theo, xuyên tạc, xuyên tạc hoạt động của nhân dân. lật lọng vụ việc, kích động giáo dân gây sức ép với chính quyền địa phương và các cơ quan ban ngành.
Đương nhiên, Hoàng Đức Bình đã bị bắt và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình. Nhưng qua vụ việc này phần nào cho thấy tính chất nguy hiểm của căn bệnh này, nhất là khi căn bệnh này bị các phần tử phản động, thù địch lợi dụng.
Điều trị bệnh để ngăn chặn lạm dụng
Để không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng AIDS để chống phá, trước hết chúng ta cần phải tìm cách điều trị căn bệnh này.
Việc làm cần thiết đầu tiên phải kể đến là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giúp người dân tham gia trên không gian mạng nhận diện đúng tính chất, mức độ phức tạp, nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội.
Mặt khác, cần tuyên truyền để mọi người dân nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn lợi dụng AIDS để truyền bá tư tưởng, quan điểm sai trái, kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng chống phá Đảng. và Nhà nước ta của các thế lực thù địch, phản động.
Thông qua tuyên truyền, giáo dục, việc nâng cao sức đề kháng và “miễn dịch” cho mỗi người vẫn là giải pháp quan trọng, cơ bản để chúng ta từng bước chiến thắng căn bệnh và âm mưu lợi dụng căn bệnh này. để chống lại các thế lực thù địch.
MXH nói chung, MXH nói riêng giống như một “cái chợ” và khi tham gia vào cái “chợ” đó, chúng ta phải chấp nhận ở đó mọi thông tin: Tốt có, xấu có; đúng có, sai có; tích cực và tiêu cực có …
Để không biến mình thành kẻ a dua, hùa theo, không đánh mất mình khi bước vào “chợ thông tin” này, điều quan trọng hơn là chúng ta phải luôn giữ thế chủ động về thông tin.
Trước mỗi sự kiện, vấn đề, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, các cơ quan chức năng cần cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết. cho người dân.
Thực tiễn cho thấy, chủ động dẫn dắt, định hướng thông tin trên không gian mạng là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn những phát ngôn bừa bãi, thói quen hợp lực với ý đồ xấu.
Cùng với đó, mỗi chúng ta phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để phân biệt đâu là thông tin đúng sự thật, đâu là thông tin sai sự thật, đâu là thông tin vô căn cứ; Đâu là thông tin hữu ích, đâu là tin xấu…
Trong thế giới phẳng, mỗi chúng ta cần hết sức cẩn trọng trong từng phát ngôn, từng bài đăng khi đưa lên mạng xã hội.
Trước mỗi lời nói, mỗi hành động, mỗi sự việc nghe thấy, gặp phải trong cuộc sống, mỗi chúng ta trước khi bày tỏ thái độ, quan điểm cần phải cân nhắc, nhìn nhận và giải thích thấu đáo, để ứng phó. cư xử nhân văn và không đánh mất chính mình.
Mặt khác, mỗi người với những công cụ sẵn có hoàn toàn có thể tự điều chỉnh các mối quan hệ của mình trên mạng xã hội để chắt lọc, chia sẻ và bình luận ở một mức độ nhất định.
Khi mỗi người đều tỉnh táo, sáng suốt trong việc chắt lọc thông tin, nhận diện và phản ứng phù hợp trước những thông tin xấu độc, thì các thế lực thù địch không dễ bị lợi dụng để phản kích.
Đây cũng là cách để mỗi chúng ta góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng.
Theo Quân Đội Nhân Dân
Lời nói giống như con dao hai lưỡi, có thể nâng bạn lên nhưng đồng thời cũng có thể dìm bạn xuống. Lời nói vô hình nhưng cũng có thể là viên đạn mạnh nhất mà chúng ta có thể sử dụng để làm tổn thương ai đó.
Nếu bạn là một người trung thực bẩm sinh, câu nói “nghĩ trước khi nói” có thể không dễ làm theo. Đối với những người trung thực một cách tàn nhẫn, họ có thể nói bất cứ điều gì họ nghĩ, mà không biết rằng điều đó có thể làm tổn thương người khác hoặc chính họ.
Lời nói có sức mạnh nhưng cũng mong manh, chỉ một câu nói thôi cũng đủ nâng ai đó lên nhưng đồng thời cũng có thể vĩnh viễn cướp đi cơ hội “ngàn vàng”. Có những điều, ngay cả người nói ra cũng không có ý tứ sâu xa, nhưng cuộc sống là vậy, chỉ cần nói “một” không có nghĩa là đối phương không thể suy ra “hai”.
“Học ăn, học nói, học gói, học mở”, trong thế giới của người lớn, chúng ta phải chịu trách nhiệm về lời nói và cuộc sống của chính mình. Vậy nên đừng “dại dột” chỉ vì một phút lơ là mà đánh mất giá trị của mình và người đối diện.
Dưới đây là 10 lý do tại sao việc suy nghĩ trước khi nói lại quan trọng đến vậy.
1. Lời nói của bạn cho thấy bạn là ai
Lời nói không chỉ đơn giản là lời nói – chúng tiết lộ bản chất thực sự của một người. Lời nói của bạn có thể giúp người khác xác định bạn là ai và bạn là ai, vì vậy điều quan trọng là bạn phải luôn cẩn thận với những gì mình sắp nói. Rõ ràng, không ai muốn người khác coi họ là người thô lỗ và kém hấp dẫn.
2. Lời nói có sức mạnh
Lời nói có sức mạnh hơn bạn nghĩ. Một sự khác biệt tiêu cực hoặc một từ có thể phá hủy lòng tự trọng và niềm tin của ai đó. Bằng cách suy nghĩ trước khi nói, bạn có thể đưa ra những thông điệp tích cực thay vì những thông điệp gây tổn thương.
3. Lời nói có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc
Lý do nói những lời không hay có thể là do tức giận hoặc cảm xúc khác, vì vậy hãy bình tĩnh và suy nghĩ trước khi nói. Nếu không, bạn sẽ hối hận về những điều mình đã nói, đặc biệt nếu chúng làm tổn thương ai đó. Những vết thương này, không giống như vết thương thể xác, có thể lành theo thời gian nhưng đôi khi lại là vết thương dai dẳng theo năm tháng.
4. Ai cũng có thể mắc sai lầm
Khi bạn nghĩ rằng ai đó đang cố tình làm tổn thương bạn, bạn có xu hướng sử dụng lời nói để làm tổn thương lại họ. Tuy nhiên, họ có thể không có ý định đó và do không suy nghĩ trước nên đã quá muộn.
5. Bạn có thể phản ứng thái quá
Luôn suy nghĩ về lời nói của bạn trước khi nói vì bạn có thể phản ứng thái quá. Cũng giống như khi có những giả định sai lầm, bạn có thể phản ứng thái quá với những lời mình nói. Trước khi làm rõ mọi chuyện, hãy chắc chắn rằng bạn đang suy nghĩ một cách hợp lý và đó không phải là cảm xúc bộc phát.
6. Có thể bạn đã quá nghiêm khắc
Thật dễ dàng để đánh giá một người trước khi chúng ta biết toàn bộ câu chuyện của họ. Con người luôn có những suy nghĩ chủ quan thường không mấy tốt đẹp về người khác. Vì vậy, hãy suy nghĩ trước khi nói để không đánh giá sai một ai đó.
7. Lời nói có thể kết thúc một mối quan hệ
Những lời bạn nói không chỉ làm tổn hại đến lòng tự trọng của người khác mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn. Nếu không cẩn thận với lời mình nói, bạn có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự tan vỡ của mối quan hệ này. Thử nghĩ xem với tất cả những gì mình có, chỉ vì một câu nói mà mối quan hệ không còn nữa, có đáng không?
8. Bạn có thể tác động đến hành động của người khác
Lời nói có thể thay đổi cả cuộc đời một con người, đó là lý do tại sao bạn cần cân nhắc cẩn thận lời nói của mình. Ví dụ, bạn có thể gọi đùa một người bạn là béo và cô ấy có thể mang điều này theo mình mãi mãi, dẫn đến những lựa chọn ảnh hưởng đến cuộc sống của cô ấy.
9. Lời nói không thể rút lại
Cho dù bạn ước bao nhiêu lần bạn có thể rút lại lời nói của mình, điều đó sẽ luôn là không thể. Lời đã nói ra như nước đổ đi, dù thế nào cũng không thể lấy lại được. Nỗi đau mà bạn gây ra cho người khác có thể là nỗi ám ảnh sẽ theo họ đến hết cuộc đời.
10. Những từ thể hiện sự thiếu hiểu biết
Có thể nhiều người sẽ không quan tâm, nhưng với những người ở một trình độ nhất định, họ có thể đánh giá sự hiểu biết của đối phương qua lời nói. Để không khiến mình bị “mất điểm” trong những tình huống quan trọng, hãy nhớ cẩn trọng khi đưa ra những lời nhận xét hay đơn giản là những lời khen bởi rất có thể chỉ một từ khác biệt mà cuộc đời bạn có thể thay đổi. đến một cánh cửa hoàn toàn mới. Lời nói có sức mạnh rất lớn, vì vậy bạn cần cân nhắc tác động của lời nói đối với người khác. Chúng tôi không bao giờ có thể hiểu những gì ai đó đang trải qua, vì vậy hãy lựa chọn từ ngữ của bạn một cách khôn ngoan.
Nguồn: luatsuphaply.com.vn
Sưu tầm: Thảo Hiền – Phường DVKH
Có những người trong cuộc sống đời thường luôn “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, nhưng lên mạng lại có thói líu lưỡi, nói lung tung, thậm chí coi đó là cách để giải tỏa những bức xúc nhất định trong người. Tôi. Thực tế, pháp luật nói riêng và Luật An ninh mạng nói chung sẽ điều chỉnh tất cả những hành vi này, và đến lúc chúng ta nhận ra điều này thì cái giá phải trả đã rất đắt…
Kính gửi BTV Báo ANTG GT-CT
Qua báo chí, tôi theo dõi sát sao câu chuyện bà Lê Thị Giàu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Lương thực Bình Tây khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đại Nam, đòi bồi thường tới 1.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là theo bà Giàu, bà Hằng đã livestream xúc phạm bà, làm ảnh hưởng đến bản thân và công ty.
“Thời gian qua, bà Hằng liên tục xuất hiện trên các trang mạng xã hội, có những phát ngôn thiếu chuẩn mực, chửi tục tĩu, xúc phạm giới văn nghệ sĩ khiến dư luận bất bình và lên án mạnh mẽ. Bây giờ, tôi là nạn nhân của bà Hằng, tôi vô cùng phẫn nộ và phẫn nộ trước hành vi bịa đặt, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm và thương hiệu sản phẩm của tôi, bà Lê Thị Giàu đã chia sẻ với báo chí như vậy và bà cũng cho biết sẽ chứng minh rõ ràng sự việc trên Tôi không biết tòa án, cụ thể là TAND quận 1 (TP.HCM) có thụ lý vụ kiện của bà Lê Thị Giàu hay không?
![]() |
bà Nguyễn Phương Hằng. |
Nếu vậy, vụ kiện có một không hai này sẽ đi về đâu? Nhưng tôi muốn nói rằng, không phải đến vụ việc này mà từ lâu chúng ta đã chứng kiến hiện tượng nhiều người vô tư, thoải mái xúc phạm người khác trên mạng xã hội. Họ thường làm chuyện ấy qua những dòng trạng thái trên facebook, qua những clip trên youtube và chính tôi cũng từng là nạn nhân của câu chuyện này. Từ những bức xúc của cá nhân đến việc quan sát thông tin báo chí, tôi xin đặt ra 2 câu hỏi, mong các bạn giải đáp:
1. Dưới góc độ pháp luật hiện hành, một người bị mạng xã hội xúc phạm nghiêm trọng, bị tổn thất lớn về tinh thần, bị thiệt hại nặng nề trong kinh doanh có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường một khoản tiền lớn, tương xứng với những thiệt hại mà họ phải gánh chịu hoặc không?
2. Nếu không phải là xúc phạm trên diện rộng mà chỉ là mâu thuẫn cá nhân mức độ nhỏ trong cuộc sống hàng ngày thì có nên giải quyết bằng cách đưa ra tòa? Vì thực ra khi bị nói xấu trên mạng, tôi thấy nhiều người thường tìm cách nói lại, hai bên cứ nói qua nói lại rất lâu, vừa mệt mỏi vừa ảnh hưởng đến môi trường mạng. Thay vì qua lại, khởi kiện ra tòa liệu có thể giải quyết ổn thỏa không?
Rất mong nhận được hồi âm từ Tòa soạn. Xin chân thành cảm ơn.
Hoàng Thị Vân (TPHCM)
Bạn đọc Hoàng Thị Vân thân mến!
Xin tham khảo ngay câu hỏi số 1 của bạn đọc rằng khi bị xúc phạm nghiêm trọng trên không gian mạng, một người có thể khởi kiện ra tòa, đòi số tiền lớn tương xứng với thiệt hại. của bạn hay không? Đây cũng chính là vấn đề mà dư luận đặt ra sau khi chứng kiến bà Lê Thị Giàu khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng với nội dung mà bạn đọc nêu ở đầu thư gửi cho chúng tôi.
![]() |
bà Lê Thị Giàu. Ảnh: Huấn Cao. |
Nhiều luật sư cho rằng, trong những trường hợp như thế này, nguyên đơn có quyền đề nghị mức bồi thường nhất định, ví dụ 1.000 tỷ đồng trong vụ bà Lê Thị Giàu, thậm chí có thể cao. hơn. Tức là người khởi kiện có thể đưa ra bất kỳ con số nào, theo tính toán của mình để đòi bị đơn bồi thường.
Tuy nhiên, đưa ra những con số đó mới chỉ là bước đầu, sau đó nguyên đơn phải chứng minh trước tòa rằng hành vi tấn công của bị đơn đã gây thiệt hại cho mình và doanh nghiệp. thương mại của bạn, nếu có. Nếu nguyên đơn không chứng minh được điều này thì tòa án có quyền bác đơn khởi kiện. Nếu nguyên đơn chỉ chứng minh được một phần thì tòa án chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện.
Trên báo Tuổi Trẻ, ngày 3/6/2021, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là quyền nhân thân bất khả xâm phạm được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận, tôn trọng và bảo vệ. Khi có căn cứ cho rằng mình bị người khác xâm phạm thì cá nhân đó có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại (Điều “Có được kiện đòi bồi thường thiệt hại không?” ).
Trên báo điện tử VOV, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng: “Vụ việc tung tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm đến mức nghiêm trọng, gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe, tâm lý của nạn nhân hoặc tạo dư luận xấu trong xã hội thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo Điều 156 BLHS, tội làm nhục người khác theo điều 155 và tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp. quyền và lợi ích của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331…”.
Tóm lại, khi chúng ta bị xúc phạm trên không gian mạng, chúng ta hoàn toàn có quyền kiện kẻ xúc phạm ra tòa, yêu cầu chúng ta bồi thường bất kỳ số tiền nào mà chúng ta đưa ra. Nhưng quan trọng là phải cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng để chứng minh. Nếu cung cấp đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội rất nghiêm trọng, thậm chí cơ quan chức năng có thể xem xét, xử lý hình sự.
Bây giờ tôi xin trả lời câu hỏi thứ hai của độc giả, đó là những mâu thuẫn lẻ tẻ, thuần túy cá nhân, để tránh qua lại trên mạng thì có nên giải quyết không? quyết định bằng con đường khởi kiện hay không? Bạn đọc thân mến, hồi tháng 4/2018, có chuyện TAND quận 2 (TP.HCM) tuyên buộc một giáo viên phải nộp phạt khoảng 20 triệu đồng vì viết Facebook sai sự thật, xúc phạm danh dự nữ đồng nghiệp. .
Trước đó, năm 2016, cũng chính TAND quận 2 (TP.HCM) đã xét xử sơ thẩm một vụ kiện dân sự tương tự. Theo đó, một người phụ nữ và một người đàn ông có quan hệ tình cảm với nhau. Nhưng sau khi chia tay, người đàn ông này đã đăng nhiều bài viết, kèm theo nhiều hình ảnh nhạy cảm, xúc phạm danh dự cá nhân của người phụ nữ này.
Kết quả xét xử sơ thẩm, người đàn ông phải bồi thường thiệt hại gần 40 triệu đồng, chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự người khác trên Facebook và phải công khai xin lỗi người phụ nữ tại trụ sở khám nghiệm. tuyên án. Hai câu chuyện này cho thấy thực tế có những mâu thuẫn cá nhân trên không gian mạng được giải quyết tại tòa án.
Bạn đọc thân mến, khi tham khảo những câu chuyện trên, có lẽ mỗi chúng ta cũng sẽ rút ra được bài học ứng xử tốt nhất cho mình trên không gian mạng. Đó không chỉ là những bài học về cách ứng xử khi bị ai đó xúc phạm, bôi nhọ danh dự mà còn là cách cẩn trọng trong từng dòng viết, từng phát ngôn trên không gian mạng.
Đôi khi nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng mạng xã hội là một nền tảng “ảo”, không phải mặt đối mặt, là nền tảng để mọi người có thể tự do bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân. , nên chúng ta thường có xu hướng dễ dãi với từng phát ngôn, từng chữ viết trong khoảng trống đó.
Có những người trong cuộc sống đời thường luôn “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, nhưng lên mạng lại có thói líu lưỡi, nói lung tung, thậm chí coi đó là cách để giải tỏa những bức xúc nhất định trong người. Tôi. Thực tế, pháp luật nói riêng và Luật An ninh mạng nói chung sẽ điều chỉnh tất cả những hành vi này, và khi chúng ta nhận ra điều này thì cái giá phải trả đã rất cao.
“Uốn lưỡi 7 lần trước khi lên mạng”, đó là điều chúng ta cần nhắc nhở bản thân và nhau ngay bây giờ! Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý độc giả và mong rằng những chia sẻ của chúng tôi cũng có thể giải đáp phần nào những thắc mắc của quý độc giả.
Ông bà ta đã dạy: Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói. Lời dạy này có nghĩa là: Hãy cẩn thận khi nói năng. Tại sao dạy như vậy? Theo ông bà, trong ứng xử hàng ngày, lời ăn tiếng nói rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến người khác.
Nói là một trong những kỹ năng phải học ngay từ khi còn bé: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Nói không chỉ là truyền đạt thông tin mà còn là nghệ thuật giao tiếp: “Chim khôn kêu tiếng trống. Người khôn ngoan nói lời dịu dàng, dễ nghe.” Nói xấu người khác là điều tối kỵ: “Nuốt máu người ta nhổ trước, dơ mồm người ta”. .Khi nói phải có trách nhiệm rõ ràng, minh bạch, tránh nói ngọng dẫn đến áy náy, hiểu lầm: “Trách ai nói giữa. Hãy để những kẻ ngốc được nửa mừng nửa lo.” Có lẽ vì thế mà người ta có hai mắt để nhìn kỹ, hai tai để nghe cho rõ, hai lỗ mũi để cảm nhận cho đúng, nhưng chỉ có một miệng để nói.
Ngày xưa nói truyền miệng là chính. Lời nói gió bay mà còn phải cẩn thận như vậy, huống chi công nghệ phát ngôn ngày nay phát triển, tiện cho các “anh hùng bàn phím” xuất hiện.
Đội lốt anh hùng bàn phím thường khoác lên mình chiếc áo “tự do ngôn luận”. Tự do ngôn luận là một phẩm chất của nền dân chủ hiện đại. Nhưng hiểu cho đúng, “ngôn luận” gắn với “tự do” phải theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của Liên Hợp Quốc: Quyền tự do của người này không được xúc phạm, xâm phạm quyền tự do của cộng đồng, của người khác. khác.
Vì vậy, khi nói năng phải cẩn thận uốn lưỡi bảy lần. Khi bạn buông phím để lướt web, nó phải như vậy.
Trúc Tú
.

Những điều quan trọng hay nói xấu người khác, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi nói
Đoạn văn giải thích mẫu câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”
Trong cuộc sống, đặc biệt là trong giao tiếp, đôi khi chỉ một lời nói vô ý của chúng ta cũng có thể khiến người khác phải chịu những tổn thương không đáng có. Bởi vậy ông cha ta mới có câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để khuyên con cháu cẩn thận lời ăn tiếng nói. Ở đây, ông cha ta đã sử dụng một hình ảnh giàu sức biểu cảm nhưng độc đáo. Động tác “uốn lưỡi bảy lần” như một khoảnh khắc để người ta im lặng trước khi nói, nhưng sâu xa hơn là suy nghĩ kỹ nội dung, chuẩn bị, sắp xếp câu từ và cân nhắc tình huống. chính xác, tác dụng của lời nói trước khi nói ra. Vì “chữ vàng bọc vàng” nên mỗi lời nói ra đều phải được trau chuốt, suy nghĩ thấu đáo. Câu tục ngữ thật giản dị, ngắn gọn nhưng đúng. Vậy tại sao cần phải “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”? Trước hết cần hiểu, lời nói cũng là một phương thức khác để phản ánh mỗi chúng ta. Một người có học thức, đàng hoàng luôn nói những lời lịch sự, chuẩn mực, một kẻ vô văn hóa, vô đạo đức thường nói những lời tầm phào, tầm phào. Bên cạnh đó, trong quá trình giao tiếp, mỗi lời nói của chúng ta cũng sẽ tác động trực tiếp đến đối phương, chẳng hạn như một lời động viên, khích lệ họ lúc khó khăn, buồn phiền sẽ khiến họ yên lòng. Thay vào đó, một lời khen khi họ đạt được thành công sẽ khiến người đó cảm thấy hạnh phúc và có động lực. Lời nói được coi là phương tiện để chuyển tải tư tưởng, tình cảm, cảm xúc của bản thân, nó đôi khi mang tính quyết định và có sức nặng. Người càng cao thì lời nói càng có giá trị, chẳng hạn một công việc, một dự án có được triển khai hay không là phụ thuộc vào lời nói quyết định của người lãnh đạo. Nó có sức mạnh ảnh hưởng đến bản chất của một công việc hay một sự kiện. Tuy nhiên, lời nói của bạn cần phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng hoàn cảnh vì lời nói một khi đã nói ra thì không thể lấy lại được. Có những lúc, một câu nói mà bạn cho là hết sức bình thường hay chỉ là một câu nói đùa, trong mắt người khác lại mang một ý nghĩa khác, thậm chí là tiêu cực, điều này sẽ ảnh hưởng đến cách ứng xử và ấn tượng của người đối diện đối với họ. Bạn bè. Có những lúc bản án đã tuyên thì phải thi hành, không sửa được. Vì vậy cần suy nghĩ kỹ trước khi nói vì điều đó sẽ giúp mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, tránh vô tình làm tổn thương, ảnh hưởng đến người khác hoặc một tập thể và họ cũng sẽ dành sự tôn trọng nhất định cho bạn. Tránh nói những lời cay nghiệt, nói dối, vì nó sẽ khiến những người xung quanh ghét bỏ và mất niềm tin vào bạn như câu chuyện về cậu bé chăn cừu đã quá nhiều lần nói dối để đánh lừa lòng tin của mọi người và cuối cùng khi bầy sói thực sự xuất hiện, cậu đã kêu cứu nhưng không ai đến giúp anh ta vì họ vẫn nghĩ anh ta nói dối, và cuối cùng đàn cừu của anh ta đã bị sói ăn thịt. Đừng để lời nói của bạn làm tổn thương hoặc có tác động xấu đến người khác, vì vậy điều quan trọng là phải suy nghĩ trước khi nói. Vì lời nói của bạn nói lên con người bạn trong mắt người khác.
Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Democritus từng nói: “Lời nói là cái bóng của hành động.“Lời nói sẽ nói lên nhân cách của một con người. Người nói vô tình, người nghe cố ý. Một câu nói vô tình có thể làm tổn thương một tâm hồn. Nhưng chúng ta không bao giờ biết được tổn thương của một người. Vì vậy, chúng ta luôn phải suy nghĩ kỹ trước khi nói bất cứ điều gì, đặc biệt là don Đừng nói những lời như dao dưới đây.
Nói lời mỉa mai, giễu cợt người khác
Người Trung Hoa có câu: “Vết dao dễ lành, lời ác khó hóa”. Vết thương do ngoại vật gây ra có thể lành dần theo thời gian, nhưng vết thương do lời ác độc gây ra thì khắc ghi suốt đời.
Châm biếm, nhạo báng ai đó là chà đạp lên nhân phẩm của người đó. Trong biên niên sử “Tự trị Tongjian” có viết:
Trong lúc ăn, Kou Chun không cẩn thận để thức ăn thừa dính lên mặt. Đinh Vi thấy vậy liền đứng dậy thu dọn giúp anh. Nhưng Khâu Chuẩn lại giễu cợt Đinh Vi vì đại thần phải lau mặt cho hắn? Đinh Vi nghe xong lời này liền đỏ mặt tía tai. Lời nói của Khấu Chuẩn thoạt nhìn có vẻ đùa giỡn, nhưng thực chất lại là trào phúng, giễu cợt Đinh Vi.
Kể từ đó, Định Vị bắt đầu đối đầu với Tiêu Chuẩn. Anh kết bạn với những quan chức có ác cảm với Kou Chun. Bon họ bày ra một kế hoạch để hạ Kou Chun, vì vậy họ luôn nói xấu anh ta trước mặt hoàng đế. Sau đó, hoàng đế cũng nhận thấy Khấu Xuyên độc ác hay hại người nên quyết định giáng chức ông ta. Cuối cùng ông bị đày đến vùng Lôi Châu.
Khổng Tử nói: “Cái gì mình không thích thì sao phải ép người khác làm?“Tôi cảm thấy khó nghe những gì tôi nói, những người khác cũng vậy.” Họa sĩ người Áo Egon Schiele từng nói: “Không tôn trọng người khác là không tôn trọng chính mình trước.“Lời nói châm chọc khiến người ta ôm hận trong lòng, một câu cung kính sẽ thu phục lòng người.
Không nói lời mỉa mai mỉa mai không chỉ là sự tôn trọng người khác mà còn là biểu hiện của một thái độ sống tốt. Dù ở đâu hay khi nào, khi nói chuyện với người khác, sự tôn trọng và chắc chắn không chỉ sưởi ấm trái tim người đối diện mà còn kéo chúng ta lại gần nhau hơn.

Nói ác ý với người thân thiết với bạn
Cuộc sống đầy rẫy những lúc khiến chúng ta tức giận. Nhưng khi nóng giận, chúng ta khó kiểm soát được cảm xúc của mình, từ đó thường nói ra những điều không nên nói.
Chẳng qua người nói chưa suy nghĩ kỹ nên đã buột miệng mà không quan tâm đến cảm nhận của người nghe. Đợi đến khi bạn biết mình đã làm tổn thương một ai đó, thì có lẽ vết thương đó đã hằn sâu trong lòng người kia rồi.
Có cậu con trai bị liệt cả hai chân. Anh ta không ổn định về tinh thần, thường xuyên tức giận và nói nặng lời với mẹ ruột của mình. Một lần, người mẹ muốn đưa con trai mình đi xem hoa. Bà phải dùng thái độ van xin để con trai được đi. Người mẹ mừng rỡ, lập tức đứng dậy chuẩn bị. Cậu con trai nghe vậy, liền chê mẹ vẽ chuyện, đi mấy bước mà cũng phải chuẩn bị. Mẹ anh đành phải nhìn mặt con trai cười nhẹ cho qua chuyện. Khi đó, người con trai kia không biết và không hiểu được nỗi lòng của mẹ. Người mẹ cũng vì thế mà đau lòng nhưng không một lời than phiền vì cho rằng con mình bị ốm. Mãi đến khi mẹ mất, anh mới hối hận về những lời đã nói với mẹ trước đây.
Chúng ta luôn có thói quen trút lên đầu những người yêu thương mình nhất nhưng lời nói khó nghe nhất. Vì quá hiểu nhau nên chúng tôi mới tấn công vào điểm yếu của nhau. Và khi đó, nó không khác gì một đòn roi mà chúng ta dành cho đối phương.
Tuân Tử nói:Lời tử tế như áo bông, lời ác như dao đâm“. Lời nói thì bay nhưng vết cắt nó để lại trong lòng mỗi người thì không thể nguôi ngoai. Dù có tức giận đến đâu cũng đừng bao giờ nói những lời làm tổn thương người thân của mình. Điều đó không chỉ khiến họ tổn thương mà còn làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai bên.

Khi bạn phải đau khổ, có người hỏi bạn: “Sao thế?” Khi bạn định thốt ra những điều này, bạn chợt dừng lại và nghĩ rằng có lẽ tốt hơn hết là bạn nên giữ nó trong lòng. Cuối cùng, bạn chỉ còn cách giả vờ gãi đầu, giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Không phải bạn không muốn nói, chỉ là bạn không tìm được người hiểu mình để tâm sự mà thôi.
Tiểu Ly gần như gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống. Cuối tuần, cô mời hai người bạn đến nhà tụ tập ăn uống. Mọi người vừa ăn vừa kể chuyện của mình. Đến lượt Tiểu Ly kể lại câu chuyện của mình, cô đã không kìm được mà khóc lớn trước mặt hai người. Một người bạn không hiểu cho cô nên nói: “Mấy chuyện này để làm gì? Ai mà chẳng gặp khó khăn, đừng yếu đuối thế!”. Tiểu Ly nghe xong lời này, cố ý giả bộ không sao đáp: “Không sao, chỉ là tự trách mình khống chế không tốt cảm xúc, thật sự quá xấu hổ!”
Cuối cùng, một người khác cố ý nán lại an ủi Tiểu Ly. Người đó biết cuộc sống của Tiểu Ly dạo này không dễ dàng, liền dặn cô cứ nói ra cho dễ, đừng cố giữ trong lòng. Tiểu Ly liền bộc bạch hết những khó khăn gần đây. Người kia vừa lắng nghe vừa hết lòng động viên cô.
Con người luôn có những phiền não luôn cần được trút bỏ. Tâm sự với người chưa hiểu, cái ta nhận lại là sự trách móc. Trò chuyện với những người hiểu mình, điều chúng ta nhận được là sự đồng cảm và động viên.
Người hiểu bạn sẽ nhìn thấu những thay đổi trong tâm hồn bạn, cho bạn hơi ấm xoa dịu vết thương lòng. Dù tuyệt vọng đến đâu cũng đừng đi tìm một người không hiểu mình để tâm sự, bởi họ sẽ không bao giờ dành thời gian để hiểu bạn mà sẽ đứng trên góc độ của bản thân để phán xét vấn đề.
“Lời nói là phương pháp hóa giải phiền não hữu hiệu nhất cho người” (Triết gia Minander)
Sức mạnh của lời nói không thể được đánh giá thấp. Đôi khi, những lời buột miệng của chúng ta có thể đẩy đối phương đến bờ vực thẳm. Bạn có thể kéo người ta lại, nhưng bạn cũng có thể đẩy người ta ra xa. Lời buồn nên nói đúng người để không bị tổn thương. Và hãy nhớ rằng luôn có những câu nói không nên nói dù chỉ một lần trong đời này.
Đình Trọng
Sau đó, Công an H. Vĩnh Linh vào cuộc xác minh vụ việc và ngày 8-3, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định xử phạt hành chính H. 5 triệu đồng vì đã đăng bài viết có nội dung đưa tin thất thiệt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, vi phạm khoản 1 Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
Từ phản ánh của “cộng đồng mạng”, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tìm ra N. và cái giá anh phải trả là nộp phạt 5 triệu đồng cho nội dung đăng tải. Khoan dung sự thật về chính sách pháp luật Hôn nhân và gia đình.
Người xưa có câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để răn dạy thế hệ mai sau hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói một điều gì. Vì “lời nói là máu”, nói đúng cũng được, nói sai cũng không sao, không rút lại được và để lại hậu quả đáng tiếc. Bây giờ, trên mạng xã hội cũng vậy, đã qua rồi cái thời người ta viết bậy bạ trên mạng ảo làm gì cũng được. Giờ lên mạng, còn phải tập… cong lưỡi 7 lần!
Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam trong các ngày 24/3/2022 và 26/4/2022 đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM và Công an tỉnh Bình Dương khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. . Hành vi vi phạm pháp luật nêu trên của bà Hằng được quy định tại Điều 331 BLHS. Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt vì thường xuyên “đăng tải”, phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube, dùng lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà với nhiều người. Hiện vụ việc của chị Nguyễn Phương Hằng đã được chuyển cho Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, lợi dụng điều này, nhiều cá nhân, tổ chức cùng phần tử xấu, cơ hội chính trị ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật, bịa đặt, chống đối, tạo cái nhìn tiêu cực về vụ việc. Đặc biệt, trên các “loa bẩn” ở nước ngoài như RFA, VOA, đặc biệt là tổ chức khủng bố Việt Tân vẫn “nhá hàng” những câu nói như: “Bà Hằng bị bắt vì nói trái với ý chí của Đảng, thách thức chủ trương, đường lối của Đảng “; “Việc bắt bà Hằng theo Điều 331 BLHS là không hợp lý”. Rồi họ kết luận: “Chỉ có ba lý do để bị cầm tù trong một quốc gia cộng sản. Một là thanh trừng phe nhóm. Thứ hai là khả năng kêu gọi biểu tình, tụ tập quần chúng. Bố quá giàu. Và ai vượt qua ranh giới này sẽ không sống đến đầu bạc răng long”. Cụ thể, lợi dụng sự việc này, một số youtuber, tiktoker… tranh thủ kinh doanh đã thực hiện hành vi “câu view, câu like” mà L.V.P (sinh năm 1990, quê Đồng Tháp) đã gây ra. là một ví dụ điển hình cho cách kiếm tiền “khôn ngoan hơn người” này P đã dùng tài khoản cá nhân trên Facebook, TikTok đăng video kêu gọi người dân biểu tình trước cổng khu du lịch Đại Nam đòi trả tự do cho Nguyễn Phương Treo cổ cơ quan chức năng Chính hành vi “dằn mặt người khác” này đã bị Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) xử phạt 4 triệu đồng về hành vi “tổ chức xúi giục, kích động người khác gây rối, làm mất trật tự công cộng”. đặt hàng.” thêm”.
Nhớ lại phong trào “Mùa xuân Ả Rập” diễn ra từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2013 tại Cairo, Ai Cập. Từ việc nhỏ đến việc lớn, phong trào nhân danh dân chủ, nhân quyền, đòi thay đổi chế độ của những người bất đồng chính kiến đã khiến hàng trăm ngàn người chết, hàng triệu người phải ly tán, tị nạn tại Việt Nam. nước ngoài và nhiều hệ lụy xấu khác. Khi được hỏi, đa số người tham gia đã sử dụng Facebook để hưởng ứng lời kêu gọi biểu tình. Cuối cùng, mùa xuân chẳng thấy đâu, chỉ còn mùa đông với lạnh giá, chết chóc, tang tóc, đau khổ và nghèo đói. Nhìn nhận vụ việc LVP, sâu xa hơn hành vi của bà Hằng nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ bị các tổ chức, đối tượng giả danh quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận lợi dụng, chống phá. Ở Việt Nam chỉ có “mùa xuân trong phố”. Hồ Chí Minh” (Bắc – Nam chung một nhà, núi sông liền một dải), không được phép có kiểu “mùa xuân Ả Rập”.
Liên hợp quốc công nhận quyền con người, trong đó quyền tự do ngôn luận là quyền cơ bản được quy định tại Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Từ đó cho thấy, quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam cũng đã được quy định từ rất sớm trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều quy định nếu tự do ngôn luận xâm hại đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức được Nhà nước bảo vệ thì Nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt, cưỡng chế thích hợp. Tự do ngôn luận không phải là muốn nói gì thì nói, bất chấp hại ai. Quyền tự do ngôn luận phải trong khuôn khổ do pháp luật quy định. Còn những hành vi như xuyên tạc thông tin sai sự thật, bịa đặt, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân… đều bị xử lý theo pháp luật.
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội đã trở thành cơ hội thể hiện quyền tự do ngôn luận, bày tỏ quan điểm của đại đa số người dân. Tuy nhiên, nhiều cá nhân đã sử dụng mạng xã hội để đưa ra những phát biểu dưới dạng bài viết, phát ngôn đi quá giới hạn cho phép, xâm phạm lợi ích của cá nhân, lợi ích của nhóm. Điều này vô tình tạo điều kiện cho các phần tử xấu, cơ hội chính trị lợi dụng tung tin xuyên tạc, bịa đặt, vu khống nhằm mục đích phá hoại, gây mất an ninh chính trị, an toàn xã hội. xã hội, phá rối thông tin, âm mưu chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Pháp luật là thượng tôn pháp luật, không ai có thể đứng ngoài hoặc đứng trên pháp luật. Mọi hành vi gây nguy hiểm cho sự ổn định xã hội sẽ bị pháp luật trừng trị. Dù cố ý hay vô ý đi quá giới hạn tự do ngôn luận gây phương hại đến cá nhân, tổ chức khác thì tùy theo mức độ đều phải bị pháp luật trừng trị.
Theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có thể bị phạt cảnh cáo và phạt tiền không phạt cải tạo đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Như vậy, pháp luật đã quy định rõ, nếu việc thực hiện các quyền tự do dân chủ của mình xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Không có tự do nào là tuyệt đối, người sống trong khuôn khổ pháp luật là người tự do nhất, vượt quá giới hạn tự do ngôn luận sẽ trở thành người mất tự do. Trước khi nói hãy uốn lưỡi 7 lần.
Bài viết được sgkphattriennangluc.vn tham khảo từ nguồn:
https://phatgiao.org.vn/y-nghia-uon-luoi-bay-lan-truoc-khi-noi-d45680.html
https://giaoduc.net.vn/co-nhan-day-uon-luoi-bay-lan-truoc-khi-noi-cac-vi-uon-may-lan-post203592.gd
https://sapuwa.com/uon-luoi-bay-lan-truoc-khi-noi.html
https://cand.com.vn/Nhan-dam/Tai-sao-phai-uon-luoi-7-lan-truoc-khi-len-mang-i616994/
http://baodongnai.com.vn/vanhoa/201504/luan-co-suy-kim-uon-luoi-bay-lan-2381266/
https://vfo.vn/r/giai-thich-y-nghia-uon-luoi-bay-lan-truoc-khi-noi-chinh-xac-nhat.131105/
https://cafebiz.vn/3-kieu-cau-ban-uon-luoi-7-lan-cung-khong-duoc-phep-noi-ra-lo-mieng-mot-lan-hoi-han-ca-doi-20200416123046909.chn
https://thanhnien.vn/len-mang-cung-phai-uon-luoi-7-lan-1851046458.htm
https://baobinhphuoc.com.vn/news/33/133607/uon-luoi-7-lan-truoc-khi-noi